หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

หาดใหญ่ | พ่อค้าแม่ค้า ตลาดกิมหยงโอด! ต้องใช้เวลามากกว่า 6 เดือนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและยอดขาย
25 พฤษภาคม 2563 | 12,655
หาดใหญ่ | พ่อค้าแม่ค้า ตลาดกิมหยงโอด! ต้องใช้เวลามากกว่า 6 เดือนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและยอดขาย

จากกรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วทุกประเทศ รวมถึงประเทศไทยเองที่มีการล็อกดาวน์ห้ามเข้าประเทศหรือจังหวัด 2-3 เดือนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ธุรกิจการเงินรวมถึงร้านค้าซบเซาอย่างหนัก ทั้งในเรื่องของการลุงทุน ที่ไม่มีใครกล้าที่จะลงทุนในช่วงนี้ บางรายก็ขาดทุนถึงขั้นต้องปิดกิจการเพื่อเยียวยาตนเองและครอบครัวให้อยู่ได้

ซึ่งหลังจากที่ทาง ทีมข่าวหาดใหญ่โฟกัส ได้ลงพื้นที่สอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าตลาดกิมหยง ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่สร้างรายได้ให้กับชาวหาดใหญ่ เพราะมักจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนหรือแวะซื้อของฝากทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์

โดยหลังจากที่ทางเทศบาลนครหาดใหญ่มีมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 2 สามารถเปิดตลาดได้ จึงทำให้ตลาดกิมหยง สามารถเปิดขายของได้โดยปกติ แต่สิ่งที่แย่ลงไปนั่นก็คือไม่มีลูกค้ามากพอที่จะมาจับจ่ายใช้สอยสินค้า เนื่องด้วยบางคนยังคงกลัวกับโรคระบาด และบางรายก็ไม่กล้าที่จะนำเงินออกมาใช้ในสภาวะเหตุกาณ์แบบนี้

 

ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายพงศ์ธร ปองผล และ นายประสงค์ มะริด ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายของตักภายในตลาดกิมหยง โดยทางทั้ง 2 คน เล่าให้เราฟัง ตลาดเปิดมาได้ราว ๆ 3 อาทิตย์ โดยวันแรกที่เปิดขายก็ต้องมีการเช็คสินค้ากันอย่างหนัก เพราะเราปิดขายไปนานเกือบ 2 เดือน ก็ต้องมาดูกันว่าสินค้าตัวไหนขาดบ้าง หรือของมีการเสียหายไหม เพราะเนื่องจากเป็นของตัก พวกถั่วแห้ง ปลาหมึก และช็อกโกแลตต่าง ๆ หากเก็บไว้นานก็กลัวว่าจะเกิดความเสียหาย และเมื่อนำมาขายก็อาจจะส่งผลไม่ดีต่อผู้บริโภค รวมถึงฝุ่นที่เกาะสินค้า เราก็ต้องนำลูกน้องในร้านมาตรวจสอบก่อนเปิดขาย

และต้องยอมรับว่ายอดขายลดลงไปเยอะมาก หากเปรียบเทียบกันในช่วงก่อนเกิดโควิค-19 ระบาด ยอดขายจากหลักร้อยหลักพัน ล่วงมาเป็นหลักสิบก็ค่อนข้างแย่นิดนึง แต่เราในส่วนเจ้าของกิจการก้ต้องทำความเข้าใจ และทราบถึงปัจจัยตรงส่วนนี้ ยังดีที่รัฐบาลผ่อนปรนให้เปิดได้ แต่ก็ต้องทำตามมาตรการที่เขาวางไว้ เช่นภายในร้านก็จะมีการเว้นระยะห่างของผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงจุดบริการแอลกอฮอล์ ลูกค้าทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยเข้า และทางตลาดก็กำหนดทางเข้าออกเพียงทางเดียวเท่านั้น

ส่วนในเรื่องที่ตลาดปิดไวกว่าเวลากำหนดนั้น ก็มีส่วนสำคัญต่อยอดขายเป็นอย่างมาก อย่างเช่นปกติทางตลาดของเราจะเริ่มปิดในช่วงของเวลาประมาณ 18.00-18.30 น. เป็นต้นไป แต่ในตอนนี้เราจะเริ่มปิดตั้งแต่ 4 โมงเย็น ถึง 5 โมง ตลาดก็จะเงียบแล้ว คนก็จะมีเวลาเดินน้อยลง และต้องเร่งรัดเวลาในการเลือกซื้อสินค้า

แต่ทั้งนี้ทางร้านเราก็ต้องมาปรับคิดใหม่ ว่าทำอย่างไรเพื่อที่จะขายของได้ในช่วงนี้ ทางร้านเราเลยเริ่มลงขายออนไลน์ ตรงนี้ผลตอบลัพธ์ค่อนข้างที่จะดี บางทีเห็นหน้าร้านเงียบ แต่หลังร้านเรามีออเดอร์ส่งสินค้าทุกวัน มันก็ต้องค่อย ๆ ปรับ โดยส่วนของหน้าร้านจะมีลูกค้าขาประจำแวะมาอุดหนุนบ้าง แต่ตอนนี้ก็หายไปหลายคน 

ส่วนตัวคิดว่าต้องใช้เวลานานกว่า 6 เดือน ในการฟื้นฟูตลาดแห่งนี้ กว่าคนจะติดและกล้าเดินทางมาเที่ยว 6 เดือนถามว่านานไหม สำหรับพ่อค้าแม่ค้าก็ต้องนานอยู่แล้ว แต่หากเราผ่านตรงจุดนี้ไปได้เชื่อว่าหาดใหญ่จะบูมขึ้น ประชาชนก็รู้จักที่จะป้องกันตัวเองมากขึ้น

เช่นเดียวกันกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดอีกหลายคน หลังจากที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูล เสียงตอบกลับเป็นไปในทางเดียวกัน "นั่นคือ อยากให้โควิคหายไปโดยเร็ว และรอวันฟื้นฟูตลาดในเวลา 6 เดือน ให้มียอดขายที่ดีขึ้น ทุกวันนี้บาวร้านมาเปิดขายไม่ได้ก็มี บางร้านก็ขายได้แต่ยอดตกจากเดิมค่อนข้างเยอะ เรียกได้ว่าตอนนี้ตลาดที่เป็นศูนย์กลางของหาดใหญ่ค่อนข้างที่จะเงียบและซบเซาลงไป" 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง