หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวธุรกิจและเทคโนโลยี

สงขลา | คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ มหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดหน่วยให้คำปรึกษาด้านการแปรรูปและนวัตกรรมอุตสาหกรรมเกษตร
24 พฤษภาคม 2563 | 8,844
สงขลา | คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ มหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดหน่วยให้คำปรึกษาด้านการแปรรูปและนวัตกรรมอุตสาหกรรมเกษตร

วานนี้24/5/63 ผศ.ดร.ถาวร จันทโชติ คณบดีคณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิตประจำวันทุกระดับ นับตั้งแต่การทำงาน การดูแลสุขภาพ การรับประทานอาหาร และการรักษาระยะห่างทางสังคม (social distance) ธุรกิจการซื้อขายอาหารออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างมาก อีกทั้งผู้ประกอบการแปรรูปอาหารหันมาประกอบธุรกิจแปรรูปอาหารเพื่อขายออนไลน์ อาทิ กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มสินค้า OTOP และผู้ประกอบการรายย่อย

จากการเก็บข้อมูลตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ผู้ประกอบการทุกระดับประสบปัญหาของการเก็บรักษาอาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ ปัญหาการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเพื่อจัดส่งภายในประเทศ พบว่าอาหารที่ส่งไปเกิดการเน่าเสียหรือหมดอายุระหว่างการขนส่ง ทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจของผู้ประกอบการ เพื่อช่วยแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ มหาวิทยาลัยทักษิณ จึงได้เปิด “หน่วยพัฒนาการแปรรูปและนวัตกรรมอุตสาหกรรมเกษตร”

ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการวิจัยและพัฒนา ถ่ายทอดเทคโนโลยี ยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการในระดับชุมชนหรือท้องถิ่น และการพัฒนาผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มจากผลผลิตทางการเกษตร หรือมีความต้องการแก้ไขปัญหาการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร การให้คำปรึกษาทางคณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ มีคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านเคมีอาหาร ด้านจุลชีววิทยาอาหาร การประกันคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ด้านการแปรรูปและการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ด้านเภสัชกรรม เช่น เภสัชเวท เภสัชเคมี และเทคโนโลยีเภสัชกรรม

นอกจากนี้ คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ ยังมีบริการให้คำปรึกษาฟรี เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การแก้ปัญหาน้ำเสียจากอุตสาหกรรมเกษตร การทำวิสาหกิจชุมชนให้เป็นไปตามมาตรฐาน หรือเกี่ยวกับการยืดอายุผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังมีให้บริการจัดฝึกอบรม บริการใช้เครื่องมือและห้องปฏิบัติการ บริการโครงการภาครัฐและภาคเอกชน

ขั้นตอนการรับบริการ ผู้ประกอบการสามารถเข้าไปลงทะเบียนกรอกข้อมูลผ่านทางระบบ Google form ทางเว็บไซต์ https://www.abi.tsu.ac.th เพื่อเป็นข้อมูล และทราบถึงปัญหาที่ต้องการรับคำแนะนำเบื้องต้น หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ดำเนินการประสานงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และนัดหมายเพื่อให้คำปรึกษาต่อไป ส่วนช่องทางการติดต่อสื่อสาร FACEBOOK : คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ ม.ทักษิณ Faculty of Agro and Bio Industry หรือ โทร : 074 609 618 หรือ 074 609 600 ต่อ 3408 (คุณเสาวลักษณ์ ทองทวี)


เรื่องที่เกี่ยวข้อง