หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สตูล | จัดระเบียบตลาด "รอมฏอน" ช่วงเดือนบวชของพี่น้องชาวมุสลิม แม่ค้ายอมรับลูกค้าหด พร้อมทั้งมีการตรวจ-คัดกรองก่อนซื้อสินค้า เพื่อป้องกันโควิด-19
25 เมษายน 2563 | 7,229
สตูล | จัดระเบียบตลาด "รอมฏอน" ช่วงเดือนบวชของพี่น้องชาวมุสลิม แม่ค้ายอมรับลูกค้าหด พร้อมทั้งมีการตรวจ-คัดกรองก่อนซื้อสินค้า เพื่อป้องกันโควิด-19

วันนี้ (25/4/63) ที่ด่านตรวจคัดกรองโควิด-19 ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ.สตูล เจ้าหน้าที่ยังคงเข้มงวดในการคัดกรองรถเดินทางเข้า-ออก เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้

ทำให้การเดินทางในช่วงขาเข้ามารถติดยาวเหยียดนับกิโลเมตร แต่นางสาวอารี สุคนธา ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ละงู ยอมรับว่า วันนี้รถติดยาวมากใช้เวลาในการคัดกรองค่อนข้างนานเป็นพิเศษ ก็ไม่ยุ่งยากอะไรเพราะเข้าใจว่าในสถานการณ์แบบนี้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ซึ่งตนเดินทางมาจาก จ.พัทลุง มาเพื่ออยู่เวรในช่วงปิดภาคเรียน ประกอบกับเป็นช่วงเดือนถือศีลอด แม้จะรอคัดกรองนานก็สามารถอดทนได้

ขณะที่การจัดระเบียบตลาดรอมฏอนหลายแห่งเริ่มคัดกรองทั้งแม่ค้า และลูกค้าก่อนเข้าใช้บริการแล้ว โดยเฉพาะที่ตลาดรอมฏอน อ.ควนโดน ทุกปีที่ผ่านมาที่นี่จะมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายไม่ต้องกว่าวันละ 500 คน มีแม่ค้าไม่น้อยกว่า 150 คน มาวันนี้ถูกจำกัดในการขายของแม่ค้าเพื่อรักษาระยะห่าง ให้เหลือ 80 คน ทุกร้านต้องมีแผ่นพลาสติกใส ป้องกันการพูดคุยของแม่ค้าและลูกค้า ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือทุกร้าน การส่งเงินต้องมีอุปกรณ์ช่วยเพื่องดการสัมผัสถึงตัวกัน แม้หลายคนยอมรับว่าจะขัดกับวิถีชีวิตที่ผ่านมา แต่ก็ยอมรับเพื่อป้องกันการเกิดโรคต่อตัวเอง และคนในชุมชน

นางอารีม๊ะ สามัน แม่ค้าขนมจีนขายในตลาดรอมฏอนมานับสิบปี บอกว่า ปีนี้ลดจำนวนขนมจีนที่ขายวันละ 70 กิโลกรัมหรือ 20 กิโลกรัม เพราะดูแล้วคนจะมาตลาดรอมฏอนลดลงในปีนี้ และยอมรับว่า ต้องเตรียมความพร้อมในการป้องกันโรคตามที่มติของตลาดควบคุม ไม่อย่างนั้นทางตลาดไม่อนุญาตให้ขายของ ยอมรับว่า ใหม่ๆ อาจจะดูยุ่งยากไปหน่อยทั้งผู้ขายและลูกค้า แต่ก็เพื่อความปลอดภัย

 

ขณะที่ลูกค้าบางคนยอมรับว่า อาจจะดูแปลกๆ ไม่ค่อยสะดวกเหมือนทุกปีที่มาจับจ่าย แต่ก็เห็นด้วยเพราะนั่นคือความปลอดภัยในสถานการณ์ที่ประเทศอยู่ในระหว่างการระบาดของโรคโควิด-19

ขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่องใต้นิวส์


เรื่องที่เกี่ยวข้อง