หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สงขลา | (มีคลิป) คลังจังหวัดสงขลาเผย "รัฐบาลเร่งจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท" ให้กับแรงงานงานนอกระบบประกันสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 พร้อมยังเปิดให้ลงทะเบียนไม่จำกัด
13 เมษายน 2563 | 8,768
สงขลา | (มีคลิป) คลังจังหวัดสงขลาเผย "รัฐบาลเร่งจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท" ให้กับแรงงานงานนอกระบบประกันสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 พร้อมยังเปิดให้ลงทะเบียนไม่จำกัด

วันนี้ (13/4/63) นางมัลลิกา อัพภาสกิจ คลังจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีมาตรการเยียวยา 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน (เมษายน ถึงมิถุนายน 2563) เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้นกว่า 24 ล้านคนทั่วประเทศ และในวันที่ 8 เมษายน 2563 เป็นวันแรกที่ทางรัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้มีสิทธิ์คนละ 5,000 บาท วันที่ 9 เมษายน 2563 จำนวน 7 แสนราย และวันที่ 10 เมษายน 2563 จำนวน 5 แสน ราย และทางระบบจะเริ่มแจ้งผลทั้งผู้ผ่านและไม่ผ่านการคัดเลือกในวันที่ 8 เมษายนนี้ ผ่านช่องทาง SMS หรือ E-Mail โดยผู้ที่คุณสมบัติผ่านเกณฑ์จะเริ่มได้รับเงินเยียวยาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางกระทรวงการคลังจะทยอยจ่ายตามลำดับผลการคัดกรอง

 


สำหรับหลักเกณฑ์ ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยารัฐบาลจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มสีเขียว คือ กลุ่มที่ประกอบอาชีพ ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล คนขับรถแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างและมัคคุเทศก์ ได้รับการเยียวยาอย่างแน่นอน กลุ่มสีแดง คือ กลุ่มที่จะไม่ได้รับการเยียวยา นั่นคือ ผู้ที่อยู่ในประกันสังคมมาตรา 33 ซึ่งให้ไปขอใช้สิทธิ์ในการช่วยเหลือตาม พรบ.ประกันสังคม ส่วนกลุ่มเกษตรกร ที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือยา 5,000 บาท ทางรัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรตามมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดรายละเอียด และกลุ่มสีเทา คือ กลุ่มที่จะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยจะมีการแจ้งไปยัง SMS หรือ E-Mail เพื่อให้มีการตอบกลับข้อมูลเพิ่มเติม หรืออาจจะใช้เครือข่าย เช่น ทางไปรษณีย์ หรือมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกระทรวงการคลังลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลเพิ่มเติม


ทั้งนี้ การลงทะเบียนรับสิทธิตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) ได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัhttp://xn--q3c.com/ และเว็บไซต์จะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง ผ่านระบบออนไลน์เป็นหลักเพื่อความสะดวกและปลอดภัยของประชาชนมากที่สุดและให้สอดรับกับแนวปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขในการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ


นางประภา สุบินรัตน์ อายุ 58 ปี ประกอบอาชีพขายข้าวแกง กล่าวว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้รายได้ลดน้อยลงจากเดิมเป็นเท่าตัวและบางวันก็แทบจะไม่มีรายได้เลย พอรัฐบาลได้ออกมาตรการเยียวยา 5, 000 บาท ก็ได้นำเอาเงินมาจุนเจือภายในครอบครัว และใช้จ่ายประจำวัน รู้สึกตื้นตันใจที่รัฐบาลไม่ทอดทิ้ง

ขอบคุณข้อมูล : สนง ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กรมประชาสัมพันธ์


เรื่องที่เกี่ยวข้อง