หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | เตือน! อย่าใช้เมทิลแอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสมเจลล้างมือ เป็นสารอันตรายต่อผิวหนัง
9 เมษายน 2563 | 5,654
หาดใหญ่ | เตือน! อย่าใช้เมทิลแอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสมเจลล้างมือ เป็นสารอันตรายต่อผิวหนัง

เมื่อวันที่7/4/63 ผศ.ดร.จงดี บูรณชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศด้านการวิเคราะห์สารปริมาณน้อยและไบโอเซนเซอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทดสอบมา 261 ตัวอย่าง พบเอทานอล โพรพานอล และเมทานอล โดยพบเมทานอลซึ่งเป็นพิษต่อร่างกาย 21 ตัวอย่าง และ 2 ตัวอย่าง ที่ไม่มีสารประกอบแอลกอฮอล์เลย เมทานอล เป็นสารพิษถ้าเราทามันจะดูดซึมเข้าร่างกาย และเปลี่ยนเป็นสารพิษมากขึ้นเป็นฟอร์มาลดีไฮด์  และเมื่อสะสมไปเรื่อยๆ อาจก่อให้เกิดมะเร็ง เข้าตาอาจจะบอดได้ ถ้ากินก็ถึงตายได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณ คนที่ส่งตัวอย่างมาให้เราตรวจ บางคนบอกว่า มีอาการแสบร้อนมือ แสบผิวหนัง”

อีกทั้งยังย้ำอีกครั้ง เมทานอล หรือ เมทิลแอลกอฮอล์ เป็นสารอันตราย ห้ามน้ำมาใช้เป็นส่วนผสมเจลล้างมือ แต่เอทานอลกำลังขาดตลาด จึงมีผู้ประกอบการบางรายนำเมทานอลมาใช้แทนเอทานอล รู้หรือไม่อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ทั้งนี้ท่านใดที่ต้องการส่งตัวอย่างเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์ สามารถส่งตรวจได้จนถึงวันศุกร์นี้ 10 เมษายน 2563 ที่TAB-CoE ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศด้านการวิเคราะห์สารปริมาณน้อยและไบโอเซนเซอร์

อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้วเจลล้างมือจะมีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl alcohol) ผสมอยู่ ซึ่งมีความปลอดภัยสำหรับการทำความสะอาดมือ แต่มีคนนำเมทิลแอลกอฮอล์ (Methyl alcohol) มาใช้เป็นส่วนผสมเจลล้างมือ ซึ่งไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะจะเกิดอันตรายกับผู้บริโภค เนื่องจากเมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอล
มีลักษณะคล้ายเอทิลแอลกอฮอล์ เช่น เป็นของเหลวใส ไม่มีสี กลิ่นคล้ายกัน ละลายในน้ำหรือไขมันได้ดี ระเหยง่าย และไวไฟเหมือนกัน ผู้ซื้อไม่สามารถจำแนกได้ด้วยตนเอง

โดยเมทิลแอลกอฮอล์ เป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนัง และลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมากอาจทำให้ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก การมองเห็นผิดปกติ และอาจตาบอดได้

 หลักการเลือกซื้อแอลกอฮอล์

1. ซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ

2. ตรวจสอบเลขที่ใบรับจดแจ้งของผลิตภัณฑ์เจลแอลกอฮอล์ก่อนซื้อทุกครั้ง

3. อ่านฉลากของวัตถุดิบแอลกอฮอล์ที่ซื้อ

4. เลือกซื้อเอทิลแอลกอฮอล์ความเข้มข้นอย่างน้อย 70%

 

ขอบคุณภาพข้อมูล : คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. หาดใหญ่ , สำนักงานอย.


เรื่องที่เกี่ยวข้อง