หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวธุรกิจและเทคโนโลยี

หาดใหญ่ | ม.อ.ผลิตกล่องยูวีฆ่าเชื้อโรคในธนบัตร ราคาถูก ประชาชนสามารถทำเองได้ที่บ้าน
1 เมษายน 2563 | 12,869
หาดใหญ่ | ม.อ.ผลิตกล่องยูวีฆ่าเชื้อโรคในธนบัตร ราคาถูก ประชาชนสามารถทำเองได้ที่บ้าน

เมื่อวันที่ 31/3/63 ที่ผ่านมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากการระบาดของโรค COVID-19 โดยได้ใช้ศักยภาพทางวิชาการจากทุกสาขาวิชาที่มีอยู่เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคให้มีประสิทธิภาพที่สุด จะเห็นได้จากการปฏิบัติงานของคณะวิชาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จากความกังวลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับชาติที่กังวลว่าเชื้อโรคดังกล่าวสามารถแพร่กระจายผ่านธนบัตรซึ่งมีการใช้เปลี่ยนมือกันตลอดเวลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จึงได้ประสานงานกับคณาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์เพื่อหาทางแก้ปัญหาดังกล่าวที่ไม่ยุ่งยาก ลงทุนต่ำ สามารถทำใช้เองในครอบครัวแต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการสัมผัสกับบาสงส่วนในกระบวนการฆ่าเชื่อนั้น

ทั้งนี้ได้คิดกระบวนการฆ่าเชื่อในธนบัตรโดยใช้กล่องรังสีอัลตราไวโอเล็ตหรือรังสี UV ในรูปแบบของ UVC และด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ คือ หลอดรังสี UV สำเร็จรูปหาซื้อได้ตามร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปซึ่งมีหลายขนาด กล่องที่นำมาใช้จะเป็นกล่องสำเร็จรูปหรือสามารถทำใช้เองจากกล่องกระดาษทั่วไปก็ได้ โดยภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าจะมีการใช้ฟิวส์ป้องกันอันตรายหากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร และใส่แผ่นฟรอยในกล่องเพื่อเป็นการสะท้อนรังสียูวีให้กระจายทั่วถึง มีระบบนิรภัยคือแสงจะส่องได้ต่อเมื่อปิดกล่องเท่านั้น มีช่องแสงเล็กน้อยเพื่อให้เห็นว่าหลอดไฟทำงาน โดยแสงยูวีจากหลอดยูวีซี UVC มีการใช้กันในเครื่องกรองน้ำสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 95 เปอร์เซนต์ แต่จะอันตรายเมื่อสัมผัสกับร่างกายและสายตา จึงออกแบบอุปกรณ์โดยทำเป็นกล่อง เมื่อจะใช้ให้ใส่ธนบัตรแล้วปิดฝา ใช้เวลาฆ่าเชื้อ 15 วินาที

อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถดัดแปลงเพื่อใช้ฆ่าเชื้อโรคในหน้ากากที่ใช้แล้วโดยใช้ 2 หลอดยูวี 2 หลอดเพื่อสามารถฆ่าเชื้อได้ทั้ง 2 ด้าน และปัจจุบันสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร ที่วิทยาเขตหาดใหญ่กำลังดัดแปลงเพื่อใช้ฆ่าเชื้อในหนังสือซึ่งมีการยืมคืนตลอดเวลา โดยจัดทำเป็นระบบสายพานผ่านแสงยูวี

โดยปกติมีการใช้รังสียูวีในการฆ่าเชื้อโรคในอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือในบางประเทศใช้ฆ่าเชื้ออุปรณ์ในร้านเสริมสวย แต่ที่ได้มีการคิดค้นขึ้นนี้เป็นกรรมวิธีง่ายๆ ซึ่งชาวบ้านสามารถทำเองได้ ต้นทุนอยู่ระหว่าง 600-1,000 บาท แล้วแต่ขนาดและคุณภาพของกล่อง อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยกำลังร่วมมือกับวิทยาลัยการอาชีพหลวงประธานราษฎร์นิกร และวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่เพื่อผลิตกล่องดังกล่าวให้ประชาชนทั่วไปนำไปใช้ ซึ่งวิธีการนี้มีการใช้กันอยู่ทั่วไป เพียงแต่ยังไม่มีการดัดแปลงเพื่อรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันเท่านั้น

ขอบคุณภาพข้อมูล : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง