หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

ควนเนียง | ศูนย์ดำรงธรรมเร่งแก้ไข โรงงานส่งกลิ่นเหม็นมีควันเขม่าเข้าบ้านประชาชน ตลอดจนปล่อยน้ำเสียลงคลองภูมี
31 มีนาคม 2563 | 5,940
ควนเนียง | ศูนย์ดำรงธรรมเร่งแก้ไข โรงงานส่งกลิ่นเหม็นมีควันเขม่าเข้าบ้านประชาชน ตลอดจนปล่อยน้ำเสียลงคลองภูมี

วานนี้ 30/3/63 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และอำเภอควนเนียงพร้อมหน่วยงาน ร่วมลงพื้นที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ตามที่จังหวัดสงขลาได้รับแจ้งจากอำเภอควนเนียง ว่าประชาชนหมู่ที่ 1 ตำบลบางเหรียง ได้ร้องเรียนผ่านผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลบางเหรียง กรณีได้รับผลกระทบจากบริษัทดิปป์โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ตั้ง 82/2 หมู่ที่ 9 ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง ว่าโรงงานได้ส่งกลิ่นรบกวนมีควันและเขม่าเข้าบ้านประชาชนที่อยู่ละแวกใกล้เคียง ตลอดจนปล่อยน้ำเสียลงลำคลองภูมี 

โดยผลกระทบที่เกิด ประกอบด้วย
1.ควันจากปล่องเกิดจากการเผาเชื้อเพลิง ผลการตรวจสอบวัดค่าที่ปลายปล่อง เกณฑ์ต่าง ๆ เป็นไปตามค่ามาตรฐาน โดยโรงงานรับที่จะปรับจูนอุปกรณ์เพื่อให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพ น่าจะเป็นการช่วยลดปริมาณควันได้อีกทางหนึ่ง
2. เสียง แหล่งกำเนิดเสียงน่าจะมาจากการสับไม้และเสียงไซเรน เป็นสัญญาณเตือนเกี่ยวกับระบบการทำงาน ซึ่งระดับของเสียงจะอยู่ในระดับที่ชาวบ้านรับได้
3.ระบบบำบัดน้ำเสีย อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและเปิดใช้ตามปกติ ซึ่งผลการตรวจวัดค่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม หลังจากรับฟังและเยี่ยมชมระบบการทำงานต่าง ๆ แล้ว เวลาประมาณ 12.19 น. คณะฯ และผู้จัดการโรงงาน ได้ลงพบปะและพูดคุยกับชาวบ้าน ม.1 ซึ่งอาศัยอยู่ตรงข้ามกับโรงงาน และสภาพส่วนใหญ่จะเป็นสวนยางพาราว่ายังได้รับผลกระทบดังกล่าวอีกหรือไม่ อย่างไร เพื่อรับฟังและนำมาเป็นแนวทางปรับปรุงแก้ไขและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องจุดไหนที่โรงงาน และหรือส่วนราชการจะต้องดำเนินการ โดยเฉพาะผลกระทบด้านอนามัย ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุข อ.ควนเนียง จัดทีมลงตรวจสอบสุขภาพพี่น้องประชาชนบริเวณดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ขอขอบคุณผู้บริหารของบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และร่วมลงพบปะพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบตลอดจนส่วนราชการที่ได้ให้คำแนะนำต่าง ๆ ซึ่งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะได้ติดตามการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติต่อไป

ขอบคุณภาพข่าว : ศูนย์ดำรงธรรมสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง