หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวธุรกิจและเทคโนโลยี

หาดใหญ่ | ม.อ.หาดใหญ่ คิดค้นเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ และพร้อมแจกจ่ายไปยังรพ.อื่น ๆ ในพื้นที่
30 มีนาคม 2563 | 10,343
หาดใหญ่ | ม.อ.หาดใหญ่ คิดค้นเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ และพร้อมแจกจ่ายไปยังรพ.อื่น ๆ ในพื้นที่

วันนี้ (30/3/63) ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมและรับมือกับสถานการณ์ต่างๆที่จะตามมา โดยมีการเตรียมพร้อมในเรื่องของการรับรักษาผู้ป่วยที่จะเข้ามาในโรงพยาบาล การบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ อย่างเหมาะสม การป้องกันและช่วยเหลือบุคลากรต่อภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และที่สำคัญคือ การป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล หรือ อาจจะพูดง่ายๆว่า ป้องกันผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ไม่ให้ติดเชื้อไปด้วย

รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่า การทำงานแบบบูรณาการและร่วมมือกันเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในสภาวการณ์เช่นนี้ คณะแพทยศาสตร์ จึงได้ขอความร่วมมือจาก คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และสถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการคิดค้นและพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อลดการสัมผัสกับผู้ป่วยและผู้รับบริการของโรงพยาบาลฯ

 

โดยแต่ละหน่วยงานมีความยินดีและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ได้แก่ เครื่องกดเจลแอลกอฮอล์ล้างมืออัตโนมัติ และเครื่องวัดอุณหภูมิระยะไกล หรือ ทางทีมงานเรียกว่า นวัตกรรมเทอร์โมมิเตอร์ระยะปลอดภัย ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์เป็นอย่างมาก เพราะสามารถลดการสัมผัสกับผู้ป่วยที่อาจจะเป็นกลุ่มเสี่ยง และสามารถลดการแพร่กระจายเชื้อได้เป็นอย่างดี

 

ขณะนี้เครื่องดังกล่าวมีใช้ที่อยู่ที่จุดคัดกรองของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จำนวน 2 เครื่อง และอยู่ที่คลินิกโรคหวัด (ARI Clinic) จำนวน 1 เครื่อง โดยเบื้องต้นจะผลิตใช้ในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จำนวน 5 เครื่อง และมีแผนที่จะผลิตอีกหลายเครื่อง เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลอื่นๆ อีกด้วย ได้แก่ โรงพยาบาลหาดใหญ่ และโรงพยาบาลมิตรภาพสามัคคี


เรื่องที่เกี่ยวข้อง