หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวธุรกิจและเทคโนโลยี

สงขลา | ม.ทักษิณ คิดค้นนวัตกรรมกรีนซิลเวอร์นาโนเคลือบหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรค
23 มีนาคม 2563 | 11,383
สงขลา | ม.ทักษิณ คิดค้นนวัตกรรมกรีนซิลเวอร์นาโนเคลือบหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรค

วันนี้(23/2/63) ทางมหาวิทยาลัยทักษิณได้จัดแถลงข่าวโดยมี อาจารย์ ดร.กรกนก อุบลชลเขต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมยางและพอลิเมอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ นักวิจัยรุ่นใหม่ที่ได้ทดลองวิจัยนำโลหะเงินหรือซิลเวอร์ (silver) ซึ่งเป็นโลหะที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นในการต่อต้านเชื้อโรค เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส มาใช้ในงานวิจัยโดยได้นำเอานาโนเทคโนโลยีมาทำให้โลหะเงินมีขนาดเล็กลงในระดับนาโนเมตร เรียกว่า อนุภาคซิลเวอร์นาโน (Silver Nano) อนุภาคซิลเวอร์นาโนที่มีขนาดเล็กนี้ทำให้ไปเพิ่มพื้นที่ผิวในการสัมผัสระหว่างอนุภาคซิลเวอร์นาโน กับเชื้อโรค ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อโรคดีขึ้นกว่าเดิมหลายร้อยเท่า

ซึ่งด้าน อาจารย์ ดร.กรกนก เปิดเผยว่า ส่วนใหญ่ซิลเวอร์นาโนจะถูกนำไปใช้ในงานอุตสาหกรรมหลายประเภทด้วยกัน เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า ยา และเวชสำอาง เป็นต้น โดยอนุภาคซิลเวอร์นาโนที่มีขนาดเล็กเหล่านี้จะไปเกาะกับผนังเซลล์ของแบคทีเรีย จากนั้นทำลายเยื่อหุ้มเชลล์ของแบคทีเรียแล้วเข้าไปรบกวนระบบการหายใจทำให้เชื้อแบคทีเรียตายในที่สุด โดยจะไปรบกวนการทำงานระดับโมเลกุล เช่น ดีเอ็นเอ ส่งผลให้แบคทีเรียไม่สามารถแบ่งเชลล์หรือขยายเชลล์ได้ นอกจากนี้ อนุภาคนาโนของเงินไอออนเกิดการสลายตัวและปลดปล่อยเงินไอออนทำให้แบคทีเรียถูกฆ่าได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ซิลเวอร์นาโนนั้นสามารถผลิตขึ้นได้ทั้งกรรมวิธีทางฟิสิกส์ และกรรมวิธีทางเคมี แต่กระบวนการในโรงงานอุตสาหกรรมมักมีต้นทุนสูง ใช้สารเคมีอันตราย และไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อีกทั้ง อาจารย์ ดร.กรกนก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการทำซิลเวอร์นาโนที่ทางมหาวิทยาลัยได้คิดค้น จะใช้กรรมวิธีสีเขียว หรือ green synthesis มาผลิตซิลเวอร์นาโน ซึ่งเทคนิคนี้ได้นำวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ง่าย ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และราคาถูกมาทดแทนการใช้สารเคมีอันตราย เป็นกระบวนการที่ใช้สารจากธรรมชาติ คือน้ำตาลเป็นวัสดุหลักในการสังเคราะห์ อีกทั้งได้พัฒนาขั้นตอนในการผลิตให้ทำง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน มีความปลอดภัย และต้นทุนต่ำ โดยมีส่วนประกอบหลัก คือ น้ำ น้ำตาล และเกลือของเงินหรือซิลเวอร์ไนเตรท

 หลังจากได้กรีนซิลเวอร์นาโนแล้วก็นำมาเคลือบหน้ากากอนามัยชนิดผ้า ทำให้มีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อโรคที่ดี มีต้นทุนถูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 การนำนวัตกรรมกรีนซิลเวอร์นาโนสำหรับหน้ากากอนามัยชนิดผ้า ถือเป็นการนำผลงานทางวิชาการมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน ตามปณิธานของมหาวิทยาลัยทักษิณ คือ มหาวิทยาลัยเพื่อสังคม ได้อย่างแท้จริง

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง