หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวธุรกิจและเทคโนโลยี

หาดใหญ่ | เที่ยวบินแรกผ่านฉลุย! แลนดิ้งเป๊ะ-ปลอดภัยหายห่วง วันที่ 30 มี.ค.ทดสอบเส้นทางการบิน(หาดใหญ่-นราธิวาส-เบตง)
23 มีนาคม 2563 | 14,426
หาดใหญ่ | เที่ยวบินแรกผ่านฉลุย! แลนดิ้งเป๊ะ-ปลอดภัยหายห่วง วันที่ 30 มี.ค.ทดสอบเส้นทางการบิน(หาดใหญ่-นราธิวาส-เบตง)

วันนี้(23/2/63) รายงานข่าวจาก บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) แจ้งว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา บวท. ได้ทำการบินทดสอบระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศ DVOR/DME ที่ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นสนามบินแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เพื่อทดสอบความเที่ยงตรง และความแม่นยำของระบบเครื่องช่วยเดินอากาศที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)

พร้อมทั้งสำรวจค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ และสิ่งกีดขวางรอบสนามบิน อาทิ แนวร่อนของสนามบิน ตามข้อกำหนดมาตรฐานในการจัดตั้งสนามบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำการบินแก่ทุกเที่ยวบินที่จะมาลงที่สนามบินเบตง และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ

รายงานข่าวจาก บวท. แจ้งต่อว่า การทดสอบการบินครั้งนี้ ถือเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เที่ยวบินแรกของสนามบินเบตง โดยทำการบินด้วยเครื่องบินทดสอบ HD-AIM ซึ่งเป็นอากาศยานแบบ Super King Air 350 (B300) เส้นทาง หาดใหญ่-เบตง ใช้เวลาทำการบินประมาณ 50 นาที เบื้องต้นผลการบินทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัย และค่าพิกัดต่าง ๆ มีความเที่ยงตรง อย่างไรก็ตามในวันที่ 30 มี.ค.-2 เม.ย. 63 จะทำการบินทดสอบเส้นทางการบินตามที่ได้ออกแบบไว้ ในเส้นทางหาดใหญ่-นราธิวาส-เบตง เช่น เมื่อถึงจุดที่กำหนดต้องลดเพดานบินเท่าใด ใช้ความเร็วเท่าใด และกรณีลงไม่ได้เนื่องจากสภาพอากาศ หรืออื่นใด ต้องทำอย่างไร เครื่องต้องบินวนบริเวณใด รวมถึงทดสอบแผนกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ

 

 

รายงานข่าวจาก บวท. แจ้งอีกว่า บวท.จะรายงานผลการทดสอบต่าง ๆ ให้ กพท. รับทราบต้นเดือน เม.ย. 63 เพื่อใช้ประกอบการรับรองว่าระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศของ บวท. ที่สนามบินเบตง ได้มาตรฐานสากลครบถ้วนสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ บวท. เตรียมความพร้อมทุกด้านแล้ว ทั้งหอบังคับการบิน และเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ยืนยันว่าเมื่อเปิดให้บริการสนามบินเบตงในเดือน มิ.ย.63 จะสามารถให้บริการจราจรทางอากาศได้ทันที

ขอบคุณภาพข่าว : วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด , ที่นี่ ท่าอากาศยานเบตง Betong Airport


เรื่องที่เกี่ยวข้อง