หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

จะนะ | นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ "ค้านสร้างมาบตาพุดที่จะนะ" โดยสื่อว่า (โควิดถึงแย่ก็แค่ปีเดียว แต่จะนะเปลี่ยนเป็นมาบตาพุดเราจะแย่ตลอดไป)
17 มีนาคม 2563 | 7,648
จะนะ | นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ "ค้านสร้างมาบตาพุดที่จะนะ" โดยสื่อว่า (โควิดถึงแย่ก็แค่ปีเดียว แต่จะนะเปลี่ยนเป็นมาบตาพุดเราจะแย่ตลอดไป)

จากรณีทางหาดใหญ่โฟกัส ได้นำเสนอเรื่องราวการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จะนะ ไปในครั้งก่อน คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่15/3/63 ที่ผ่านมา น.พ.สุภัทร ฮากิจสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้โพสต์ข้อความที่มีความสำคัญ ดังนี้ โควิดถึงแย่ก็แค่ปีเดียว แต่จะนะเปลี่ยนเป็นมาบตาพุดเราจะแย่ตลอดไป

ในท่ามกลางสถานการณ์โควิดระบาด ทำให้ข่าวอื่นๆถูกกลบไปเกือบหมด ความทุกข์ร้อนของพี่น้องจะนะและหาดใหญ่สงขลา ไม่ใช่มีแต่เรื่องไวรัส แต่รวมถึงเรื่องการที่รัฐบาลประยุทธ์มีนโยบายและมติ ครม.เปลี่ยนจะนะให้เป็นมาบตาพุดด้วย

เรื่องนี้ชงมาจาก ศอ.บต. รัฐบาลประยุทธ์เองก็รีบอนุมัติโดยไม่สนใจเสียงประชาชน ไม่มีการศึกษาอย่างเป็นระบบ ใช้วาทกรรม "จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต" ซึ่งแท้จริงคือ พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเช่นมาบตาพุด-แหลมฉบัง สร้างขั้นต่ำรอบแรก 16,753 ไร่ โดยยึดพื้นที่ริมทะเลจะนะเกือบทั้งหมดของตำบลนาทับ ตลิ่งชัน สะกอม ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมเอกชนมีโรงงาน 5 กลุ่ม คือ

1.พื้นที่อุตสาหกรรมหนัก 4,000 ไร่
2.พื้นที่เขตอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า 4,000 ไร่ กำลังผลิตรวม 3,700 เมกะวัตต์
3.ท่าเรือน้ำลึก 3 ท่า พื้นที่เขตอุตสาหกรรมต่อเนื่องกับกิจกรรมหลังท่าเรือ 2,000 ไร่
4.พื้นที่เขตอุตสาหกรรมศูนย์รวมและกระจายสินค้า 2,000 ไร่
5.พื้นที่เขตอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมเบา 4,253 ไร่

และมีพื้นที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จและแหล่งที่พักอาศัย 500 ไร่ มี ศอ.บต.เป็นเจ้าภาพ เงินลงทุนภาครัฐ 18,680 ล้านบาท (ยังไม่นับเงินลงทุนภาคเอกชน) และคาดว่าพื้นที่นิคมจะขยายอีกเป็นหลายเท่าตัวในอนาคต เพราะขณะนี้เอกชนรายใหญ่มีการกว้านซื้อที่ดินอย่างหนักในจะนะ มลพิษไม่ต้องพูดถึง ทะเลอากาศท้องฟ้าน้ำอาหารสะอาดจะเป็นของหายาก

อีกทั้งจะนะมีประชากร 108,000 คน ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับตนเองคนหาดใหญ่สงขลาก็ไม่ค่อยมีใครรับรู้ว่าอนาคตจะนะจะเป็นมาบตาพุดส่วนสงขลาก็จะเปลี่ยนไป ควรที่รัฐบาลจะเปิดเวทีการรับฟังอย่างมีส่วนร่วม ก่อนเดินหน้าว่าประชาชนคนสงขลาเอาหรือไม่เอากับการเปลี่ยนแปลงใหญ่นี้ แต่โควิคระบาดเวทีรับฟังจัดไม่ได้ รัฐบาลยังลักไก่เดินหน้าเต็มตัวแบบนี้เป็นการชกใต้เข็มขัด มันไม่แฟร์นะครับลุง

ขอบคุณภาพข่าว : นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง