หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

หาดใหญ่ | “SSP” ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จับมือ “อบต.คลองอู่ตะเภา” ผลิตปุ๋ยชีวภาพจากปลาทะเล ลดต้นทุนเกษตรกร และลดสารพิษตกค้างในชุมชน
9 มีนาคม 2563 | 7,539
หาดใหญ่ | “SSP” ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จับมือ “อบต.คลองอู่ตะเภา” ผลิตปุ๋ยชีวภาพจากปลาทะเล ลดต้นทุนเกษตรกร และลดสารพิษตกค้างในชุมชน

วันที่ 3/3/63 ที่ผ่านมา อบต.คลองอู่ตะเภา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ร่วมกับ บริษัท เซาท์เทอร์น ซีฟูด โปรดักส์ จำกัด (SSP) นำโดย นายสุเทพ ไชยธานี กรรมการผู้จัดการ และตัวแทนเกษตรกรในชุมชน ได้ร่วมกันทดลองผลิตปุ๋ยชีภาพจากปลาทะเล โดยมีวิทยากรจากเกษตรอำเภอหาดใหญ่ ถ่ายทอดความรู้ในการผลิต ปุ๋ยชีวภาพจากปลาทะเล ซึ่งสามารถลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ทั้งยังช่วยลดสารพิษตกค้างในชุมชนอีกด้วย

นายสุเทพ ไชยธานี กล่าวว่า ปุ๋ยชีวภาพจากปลาทะเล” เกิดจากแนวคิดร่วมกันที่เห็นว่า บริษัทฯ มีเศษหัวปลา และกระดูกปลาทะเล จากกระบวนการแปรรูปอาหารทะเลเฉลี่ยเดือนละ 50,000 - 60,000 กิโลกรัม ปัจจุบันส่วนใหญ่ได้ขายให้กับโรงงานแปรรูปอาหารสัตว์ จึงได้หารือร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อพัฒนาและสร้างประโยชน์จากทรัพยากรดังกล่าวให้เกิดคุณค่าสูงสุด ส่วนหนึ่งได้นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปไปบ้างแล้ว เช่น กระดูกปลาทะเลย่างปรุงรสพร้อมรับประทาน ผงแคลเซียมจากกระดูกปลา เพื่อนำไปเป็นส่วนผลสมในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทั้งยังสามารถนำมาทำเป็นปุ๋ยชีวภาพได้อีกทางหนึ่ง เพื่อกระจายให้ชุมชนและเกษตรกรที่สนใจนำไปใช้ทดแทนปุ๋ยวิทยาศาสตร์ต่อไป สามารถลดต้นทุนให้เกษตรกรได้

ปุ๋ยชีวภาพที่ผลิตจากปลาทะเลอุดมไปด้วยธาตุอาหารที่สำคัญต่อพืช ไม่มีสารเคมีอัตรายใดๆ เจือปน เมื่อผลิตปุ๋ยชีวภาพเสร็จแล้วจะส่งตัวอย่างไปวิเคราะห์ธาตุอาหาร และเพื่อขอการรับรองต่อกรมวิชาการเกษตร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรที่สนใจนำไปใช้ด้วย “ก้าวสำคัญในการร่วมกันผลักดันเกษตรปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพที่ดีต่อผู้บริโภค

พร้อมทั้งได้เตรียมพื้นที่ว่างของบริษัทฯ เป็นแปลงสาธิตการปลูกผักโดยใช้ปุ๋ยชีวภาพจากปลาทะเลและน้ำใช้ที่ผ่านการบำบัดแล้วไปใช้ในการปลูกผักต่อไป โดยคัดเลือกปลูกผักชนิดที่เกษตรกรปลูกอยู่แล้ว และนิยมบริโภคอย่างแพร่หลายอยู่แล้ว สามารถปลูกได้โดยง่าย เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า ผักกาดชนิดต่าง ๆ โดยบริษัทฯ ได้ประสานงานไปยังคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เพื่อให้คำแนะนำและถ่ายทอดองค์ความรู้ในการผลิตปุ๋ยชีวภาพ และการปลูกผักตามแนวทางเกษตรสมัยใหม่เพื่อต่อยอดไปยังเกษตร 4.0 ต่อไปด้วย

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า การปลูกผักในแปลงสาธิตจะไม่มีการใช้สารเคมีทุกชนิด เรามีความมุ่งมั่นเพื่อขอการรับรองแปลงผักปลอดสารพิษจากทางกรมวิชาการเกษตร เพื่อเป็นบันไดขั้นแรกในการยกระดับเป็นเกษตรอินทรีย์ในอนาคตต่อไป

ด้านนายกิตติศักดิ์ เพชรพรมศร ปลัด อบต.คลองอู่ตะเภา กล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่มี อาชีพเกษตรกรรม ซึ่งผลจากการตรวจร่างกาย ส่วนใหญ่พบสารพิษตกค้างในเลือด เนื่องจากใช้สารเคมีในการทำเกษตรกรรม อบต.จึงมีแนวคิดที่จะรณรงค์ให้เกษตรกรเลิกใช้สารเคมี ประกอบกับทางบริษัท SSP มีแนวคิดที่ตรงกัน และร่วมหารือกับหน่วยงานต่างๆ พัฒนาและสร้างประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดคุณค่าสูงสุด จึงนำเศษหัวปลา และกระดูกปลาทะเล ที่ออกจากกระบวนการแปรรูปอาหารทะเล โดยส่วนหนึ่งได้นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เช่น กระดูกปลาทะเลย่างปรุงรสพร้อมรับประทาน ผงแคลเซียมจากกระดูกปลา เพื่อนำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกทั้งยังสามารถนำมาทำเป็นปุ๋ยชีวภาพได้อีกทางหนึ่ง เพื่อกระจายให้ชุมชนและเกษตรกรที่สนใจ นำไปใช้ทดแทนปุ๋ยวิทยาศาสตร์ สามารถลดต้นทุนการเกษตรได้  

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง