หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

สงขลา | เตรียมจัดงาน "วันสงขลา" " ภายใต้โครงการงานวัฒนธรรมของดีเมืองสงขลา ครบรอบ 178 ปี
24 กุมภาพันธ์ 2563 | 5,901
สงขลา | เตรียมจัดงาน "วันสงขลา" " ภายใต้โครงการงานวัฒนธรรมของดีเมืองสงขลา ครบรอบ 178 ปี

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เปิดเผยว่า กำหนดให้วันที่ 10 มีนาคมของทุกปี เป็น"วันสงขลา" เพราะจุดเริ่มต้นของเมืองสงขลาบ่อยาง ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อมีการประกอบพิธีวางเสาหลักเมือง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2385 โดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเทียนชัยและไม้ชัยพฤกษ์ให้แก่พระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง) และให้สมเด็จพระอุดมปิฎก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระราชครูอัษฎาจารย์พราหมณ์ เป็นประธานฝ่ายพราหมณ์ ร่วมกันประกอบพิธีวางเสาหลักเมืองสงขลา ณ ศาลหลักเมืองสงขลา

ซึ่งยังคงมีหลักฐานแสดงชัดเจนที่สุดมาจวบจนทุกวันนี้ และเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2539 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ ให้มาบรรจุไว้ในเจดีย์หลวงบนเขาตังกวน ซึ่งเป็นสิริมงคลครั้งสำคัญของจังหวัดสงขลา โดยความร่วมมือของส่วนราชการ องค์กรการกุศล ภาคเอกชน

ได้ร่วมกันกำหนดให้จัดกิจกรรม วันสงขลา สำหรับในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมขึ้นตลอดเดือนมีนาคม ภายใต้แนวทาง"วันสงขลา ซิงกอร่า รำลึก"มีกิจกรรมที่น่าสนใจ เริ่มต้นวันที่ 3 มี.ค.งาน 438 ปี ชาตะกาลหลวงปู่ทวด ณ วัดต้นเลียบ อ.สทิงพระ และในวันที่ 5 มีการแถลงข่าวเลาเรื่อง ประวัติ"เมืองสงขลา" พร้อมจัดแสดงแสงสีเสียง บริเวณที่พิพิธภัณฑ์เมืองสงขลา ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑทรงจีนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย 8 ม.ค.งานวิ่งสงขลาสู่เมือง"มรดกโลก"กับดารานักแสดง เก้า จิรายุ ละอองมณี และกิจกรรมสำคัญ

ในวันที่ 9-11 มี.ค.เปิดกิจกรรมวันสงขลาอย่างเป็นทางการ ณ ศาลหลักเมืองสงขลา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา และบริเวณย่านเมืองเก่านครสงขลา โดยมีพิธีทำบุญตักบาตร ,พิธีบวงสรวงเสาหลักเมืองสงขลา ขบวนเชิญผ้าพระบฏบูชาพระบรมสารีริกธาตุห่มเจดีย์หลวงเขาตังกวน เป็นพระธาติเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ การแสดงทางวัฒนธรรม การเสวนาวิชาการ 178 ปี สงขลาบ้านเราแต่เก่าก่อน การคัดเลือกคนดีศรีสงขลา คัดเลือกคนสงขลาต้นแบบ การมอบรางวัลคนสงขลาต้นแบบ และการออกร้านจำหน่ายสินค้าแบบย้อนยุค

15 มี.ค.ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบสงขลา จากฝั่งบ่อยางไปยังบ่อเก๋งสิงหนคร 29 มี.ค.วิ่งเชื่อม 3 วัฒนธรรมสงขลา จากหัวพญานาคมายังสระบัว และวันที่31 มี.ค.สนุกกับลีลาศเพื่อรำลึกอดีตที่เคยรุ่งเรืองของเมืองสงขลากับวงดนตรีสุนทราภรณ์เต็มเวที

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา กล่าวว่า "วันสงขลา" เป็นวันที่ชาวสงขลาทุกคนต้องระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลา ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ แก่บ้านเมืองของตนเองและมีส่วนช่วยในการส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชน

จึงขอเชิญชวนชาวสงขลาทุกคน ทั้งที่อยู่ในจังหวัดสงขลา ไปตั้งหลักปักฐานอยู่ต่างจังหวัด ต่างประเทศ ร่วมกลับมาเยี่ยมเยือนบ้านเกิดของตัวเองและร่วมกิจกรรมวันสงขลา ตลอดเดือนมีนาคม ร่วมภาคภูมิใจกับประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของเมืองที่ได้ชื่อว่า แผ่นดินสองทะเล สามน้ำ เพียงหนึ่งเดียว"


เรื่องที่เกี่ยวข้อง