หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวท่าอากาศยานหาดใหญ่ แจกหน้ากากอนามัยแนะวิธีใช้ พร้อมเจลล้างมือ แก่ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากมาเลเซีย
20 กุมภาพันธ์ 2563 | 5,751
หาดใหญ่ | ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวท่าอากาศยานหาดใหญ่ แจกหน้ากากอนามัยแนะวิธีใช้ พร้อมเจลล้างมือ แก่ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากมาเลเซีย

วานนี้19/2/63 ศูนย์ช่วยเหลือยักท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา ได้เฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา ณ จุดปฏิบัติงานท่าอากาศยานหาดใหญ่ โดยแบ่งทีมช่วยกันดูแล ตรวจสอบและแจกหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ซึ่งเจ้าหน้าที่ TAC ได้เฝ้าสังเกตการณ์นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เที่ยวบินที่ FD 460 มีผู้โดยสาร จำนวน 96 คน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวมาเลเซีย จากการสังเกตการณ์พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมามีการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่ไม่พบผู้ที่มีอาการเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

 

การเฝ้าระวังเจ้าหน้าที่ TAC ได้ทำความสะอาดจุดปฏิบัติงานโดยการใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาด เพื่อป้องกันเชื้อโรคเจ้าหน้าที่ TAC ได้แนะนำให้นักท่องเที่ยวใช้แอลกอฮอล์ล้างมือ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และเตือนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สวมใส่หน้ากากอนามัย  เจ้าหน้าที่ TAC ได้มีการแนะนำวิธีการใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง รวมทั้งวิธีการทิ้งหน้ากากอนามัยที่ถูกต้องเมื่อใช้งานเสร็จ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

โดยนักท่องเที่ยวบางรายทราบและตระหนักกับปัญหานี้ดี บางรายสวมมาตั้งแต่แรกสวมมาโดยตลอดเมื่อยู่ในที่คนพลุกพล่าน ส่วนคนไหนไม่มีเรามีแจก ทั้งนี้ไม่พบแต่ไม่พบผู้ที่มีอาการเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า และเราสามารถป้องกันตัวเองได้ หลีกเลี่ยงสถานที่ ๆ คนพลุกพล่าน หากมีเหตุจำเป็นจนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริง ๆ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ โดยสวมให้ขอบหน้ากากแนบสนิทกับใบหน้า เพื่อไม่ให้ละอองของเชื้อโรคสามารถเข้าไปได้ ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลล้างมือฆ่าเชื้อเป็นประจำ โดยเฉพาะก่อนการรับประทานอาหารและหลังจากกลับถึงบ้าน รับประทานอาหารที่ปรุงสุกเท่านั้น ไม่เปิบพิศดารหรือจับสัตว์ป่า เช่น งู นก หนู มารับประทาน เพราะอาจพวกมันอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค อย่าเอามือไปสัมผัสกับดวงตา จมูก ปาก บ่อย ๆ โดยไม่จำเป็น

เพราะเสี่ยงที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางเยื่อบุ หากรู้สึกเคืองบริเวณดังกล่าว ให้ใช้ทิชชู่สำหรับเช็ดหน้า ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะสิ่งของของคนป่วย รวมถึงไม่ลืมที่จะทำความสะอาดของใช้ส่วนตัวเป็นประจำ เช่น ซักเสื้อผ้าให้บ่อย ๆ ทำความสะอาดมีดตัดเล็บ ทำความสะอาดกลอนประตู และอื่น ๆดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อไม่ให้ร่างกายอ่อนแอและเสี่ยงต่อการเป็นโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากการป้องกันและดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสโคโรน่าแล้ว การมีความรับผิดชอบต่อสังคมก็สำคัญ เมื่อรู้ตัวว่ามีอาการป่วยเบื้องต้น ก็พยายามสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อตอนที่ไอหรือจามจะได้ไม่แพร่เชื้อต่อ ไม่ล้อเล่นหรือแสดงท่าทีพิเรนทร์ที่ทำให้ผู้อื่นวิตกกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัส สุดท้าย อย่าลืมทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธี

ขอบคุณภาพข่าวข้อมูล : Tourist Assistance Center - TAC Songkhla ,  ความรู้ของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ สำหรับแพทย์ 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง