หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | อันตรายเข้ารพ.หลายราย! เด็กลงเล่นน้ำเจอแมงกะพรุนมีพิษต่อย ชายหาดสมิหลา
20 กุมภาพันธ์ 2563 | 15,076
สงขลา | อันตรายเข้ารพ.หลายราย!  เด็กลงเล่นน้ำเจอแมงกะพรุนมีพิษต่อย ชายหาดสมิหลา

วันนี้(20/2/63) หาดใหญ่โฟกัส มีข่าวมาแจ้งเตือนภัย สืบเนื่องจากกรณี Red naverdie โพสต์ภาพและข้อความการเตือนภัยของประชาชนในจังหวัดที่จะลงเล่นน้ำในทะเลหาดสมิหลา "วันนี้เข้าโรงพยาบาลหลายราย ใครชอบพาลูก หลานไปเล่นน้ำที่หาดสงขลาให้ระวังแมงกะพรุน สายพันธุ์ใหม่"

ซึ่งพบว่าในทะเลมีแมงกะพรุนพิษ ไม่ควรลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด กรณีที่สัมผัสแมงกะพรุนพิษแล้ว ให้รีบปฐมพยาบาลดังนี้ เรียกให้ผู้อื่นช่วย และอย่าทิ้งให้ผู้ป่วยอยู่ตามลำพัง เพราะอาจจะหมดสติได้ ห้ามขัดถู หรือ ราดน้ำจืด หรือ น้ำเปล่าโดยที่ยังไม่ราดน้ำส้มสายชู วิธีปฐมพยาบาลที่ถูกต้องให้ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่ได้รับพิษอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 30 วินาทีและรีบนำส่งโรงพยาบาล ถ้าหมดสติ ไม่มีชีพจรให้ปั๊มหัวใจก่อน ทั้งนี้ หากผู้ป่วยมีอาการหายใจลำบาก เจ็บหน้าอก ปวดบริเวณที่สัมผัส คัน บวมแดง ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที โดยสามารถเรียกใช้บริการจากสายด่วนนเรนทรสงขลา โทร 1669 เพื่อบริการรับส่งผู้ป่วยจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินดังกล่าว บริการฟรี 24 ชม.

 

สำหรับแมงกะพรุนนี้ เราจะเรียกว่ามงกะพรุนหัวขวด (Physala sp.) มักพบนอกชายฝั่ง แต่ผลของกระแสน้ำและคลื่นลมทะเล อาจพัดพาแมงกระพรุนเข้ามารวมกันในบางพื้นที่โดยไม่ใช่การระบาด ทั้งนี้แมงกะพรุนหัวขวด หรืออาจมีชื่อเรียกว่า แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส มีรูปร่างสีฟ้าหรือสีม่วง มีหนวดยาว ลักษณะเรียว รี ยาว ที่ขอบด้านบนสุดมีลักษณะเป็นสันย่น ทำหน้าที่รับแรงลม ทำให้สามารถแพร่กระจายในชั้นผิวน้ำตามแรงลม ปกติจะพบในทะเลปิดของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ทะเลเมดิเตอเรเนียน มหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย จัดเป็นแมงกะพรุนชนิดหนึ่งที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก เทียบเท่าแมงกะพรุนกล่อง โดยพิษของแมงกะพรุนหัวขวด จะทำลายระบบประสาท ผิวหนัง หัวใจ

ซึ่งตอนนี้ถือว่าระบาดหนักมากในพื้นที่จังหวัดสงขลา และมีเด้กเข้ารพ.หลายราย จึงอยากฝากไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หรือห้ามไม่ให้ลงเล่นน้ำ เพื่อป้องกันตัวเองจากแมงกะพรุนพิษดังกล่าว

ขอบคุณภาพข่าว : Red naverdie


เรื่องที่เกี่ยวข้อง