หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | จับกุมเรือลักลอบทำประมงในน่านน้ำไทย นำลูกเรือตรวจเข้ม “ป้องกันโคโรน่า”
16 กุมภาพันธ์ 2563 | 5,612
สงขลา | จับกุมเรือลักลอบทำประมงในน่านน้ำไทย นำลูกเรือตรวจเข้ม “ป้องกันโคโรน่า”

ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนามลักลอบทำการประมงในน่านน้ำไทย 4 ลำลูกเรือ 21 คน ทั้งหมดต้องเข้ามาตรการคัดกรอง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด 19 อย่างเข้มงวด
เมื่อวาน  (15 ก.พ. 63)  เวลา 18.30 น  ที่ ท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา พลเรือตรีสุรนันท์ แสงรัตนกุล รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2  พลเรือตรีโสภณ รัชตาภิรักษ์ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 2 พร้อมหน่วยกำลัง ร่วมทำการตรวจสอบ เรือประมงต่างชาติลักลอบทำการประมง ภายหลังได้รับรายงานจากสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขต ทัพเรือภาคที่ 2 และสมาชิกชมรมวิทยุมดดำนาวีทัพเรือภาคที่ 2 ว่ามีเรือประมงต่างชาติ ซึ่งเป็นเรือประเภทคราดปลิง รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในทะเลอาณาเขตของประเทศไทย โดยเรือหลวงปัตตานี เรือหลวงล่องลม เรือ ต.111 และเรือ ต.274  จนทำให้ปฏิบัติการในครั้งนี้สามารถจับกุมเรือประมงเวียดนามได้จำนวน  4 ลำ ผู้ควบคุมพร้อมลูกเรือรวมจำนวน 21 คน 

ล่าสุด เรือหลวงปัตตานี ได้ควบคุมเรือประมงของกลางและลูกเรือทั้งหมด เดินทางกลับเข้าฝั่ง ณ ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับจับกุมในครั้งนี้ถือว่า เป็นการจับกุม เป็นครั้งที่ 5 ในปีงบประมาณ  2563  โดยมีจำนวนเรือที่จับกุมมาแล้ว รวม 8 ลำ ผู้ต้องหารวม 42 ราย

และเพื่อเป็นการดำเนินการตามมาตรการในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 จึงได้มีการจัดทีมแพทย์/พยาบาล จากโรงพยาบาลฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2  ดำเนินการตรวจคัดกรองลูกเรือทั้งหมดก่อนขึ้นจากเรือ พร้อมสวมใส่หน้ากากอนามัย โดยทำการซัก/สอบ ประวัติ เพื่อประเมินความเสี่ยง และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย  ซึ่งพบว่ามีลูกเรือที่เดินทางมาถึงแล้ว 16 ราย ทั้งหมดนั้น ไม่ได้เดินทางมาจากประเทศจีน หรือพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค ในช่วง 14 วัน ไม่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ต้องสงสัยการติดเชื้อ  จากการตรวจสอบพบว่า ลูกเรือมีไข้ 37.6   องศาเซลเซียส และมีอาการเจ็บคอ 1  ราย มีอาการ เจ็บคอ 8 ราย มีอาการไอและน้ำมูกไหล 1 ราย ส่วนอีก 6 ราย ไม่พบไข้และอาการใดๆ 
ทั้งนี้ยังมีลูกเรือประมงชาวเวียดนาม ที่ยังอยู่ระหว่างเดินทางมาอีก จำนวน 5 ราย จะได้ทำการคัดกรองตามกระบวนการเช่นเดียวกันนี้ต่อไป

สำหรับการตั้งข้อหากับเรือประมงต่างชาติไว้ครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการจับกุมได้ในพื้นที่ทะเลอาณาเขตของประเทศไทย จึงได้ตั้งข้อกล่าวหาจำนวน 5 ข้อหา ดังนี้  ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558  , เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ. 2482  , ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482  , ไม่เข้า - ออก ตามช่องด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่ที่กำหนด/ไม่เข้า - ออกตามเวลาที่กำหนด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522, เข้ามาหรือออกไปโดยยื่นรายการและไม่ผ่านการตรวจของพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเส้นทางนั้น ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522  โดยทั้งหมดถูกส่งไปดำเนินคดีที่ สภ.เมืองสงขลา

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง