หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวการศึกษา

สงขลา | ชื่นชมนิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณ! เจ้าของคณะหนังตะลุงศรีธัญ สกุลนานอน โดยเริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระครอบครัว
13 กุมภาพันธ์ 2563 | 12,300
สงขลา | ชื่นชมนิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณ! เจ้าของคณะหนังตะลุงศรีธัญ สกุลนานอน โดยเริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระครอบครัว

วันนี้(12/2/63) หาดใหญ่โฟกัส จะพาไปทำความรู้สึกกับเจ้าของคณะหนังตะลุงศรีธัญ นานอน เป็นนิสิตของสาขาวิชาภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา ซึ่งน้องธัญ เริ่มเล่นหนังตะลุงตั้งแต่อนุบาล 3 ช่วยหาเลี้ยงครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก จนมีคณะหนังตะลุงเป็นของตัวเองในขณะที่กำลังเรียนอยู่

โดยน้องธัญเล่าว่า เริ่มแรกของการเล่นหนังตะลุงมาจาการทีุ่ณตาชอบเล่น และมักจะพาเราไปดูด้วยบ่อย ๆ เลยซึมซับเข้ามาในสายเลือดตั้งแต่วันนั้น สำหรับหนังตะลุงผมคิดว่ามันคือชีวิตของผม และก็เป็นอาชีพเสริมเพราะว่าในสมัยก่อนผมก็ช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัวให้กับที่บ้าน ซึ่งในแต่ละเดือนผมจะมีงานแสดง 2 - 3 งาน บางทีก็ยาวถึง 4 - 5 งาน โดยในแต่ละรอบการแสดงของงานราคาจะอยู่ตั้งแต่ 5,000 - 7,000 บาท

 

ผมเลยได้นำรายได้ส่วนนี้มาจุนเจือครอบครัว รวมทั้งแบ่งปันไปในครอบครัวให้พี่น้อง โดยตัวผมมีแนวคิดว่าผมจะนำหนังตะลุงมาเล่นในแนวทางสร้างสรรค์สังคม เนื่องด้วยผมเองศึกษาในคณะศึกษาศาสตร์ เมื่อจบไปก็ต้องเป็นครูอยู่แล้ว อีกทั้งผมคิดว่าหนังตะลุงมีความเป็นครูอยุ่ในตัวตั้งนานแล้ว เพราะการแสดงในแต่ละค่ำคืนเราจำเป็นที่ต้องใช้ความรู้ควบคู่ไปกับศิลปะที่จะถ่ายทอดออกไปยังผู้ชม ที่สำคัญเราสามารถที่จะสอดแทรกวัฒนธรรม ศีลธรรม คุณธรรม

 

ซึ่งยังมีอีกหลายอย่างที่หนังตะลุงทำให้ประชาชนและคนในชุมชนได้รับข่าวสาร นำข่าวสารมาบอกกล่าวแก่คนชม ในตัวผมคิดว่าหนังตะลุงไม่ใช่ศิลปะที่กิ๊กก๊อกเลย เพราะการที่คนเราจะเข้ามาเป็นนายหนังตะลุงได้ในแต่ละคนต้องผ่านอะไรมามากมาย ที่สำคัญนายหนังตะลุงเองก็ต้องมีทักษะต่าง ๆ เช่นทักษะในการว่าบท ทักษะในการพูดจา ทักษะในการร้องเพลง รวมทั้งการมีคุณธรรมจริยธรรมในการแสดง ที่สำคัญมากนายหนังตะลุงต้องคอยควบคุมลูกน้องทั้งทีมงานที่ไปแสดงในแต่ละวันย่อมไม่เหมือนกัน

 

และผมมองว่าในการอนุรักษ์หนังตะลุง ท่านไม่จำเป็นต้องเล่นหนังตะลุงได้ หรือเห็นหนังตะลุงเป็น แต่ทางที่ดีคือเมื่อท่านเห็นว่ามีหนังตะลุงมาแสดงใกล้บ้าน ท่านไปให้กำลังใจไปส่งแรงเชียร์กับหนังตะลุงคณะนั้นก็ถือว่าเป็นที่พอใจแล้ว ทั้งนี้หนังตะลุงยังสือถึงความเป็นตัวตนคนใต้ความเป็นภาคใต้ และคิดว่าหนังตะลุงไม่มีทางหมดไปจากภาคใต้ ถ้าเกิดคนรุ่นผม รุ่นพี่ รุ่นน้องช่วยกันอนุรักษ์ได้กับการส่งเสริมจากทุกท่าน หนังตะลุงก็จะอยู่คู่กับคนใต้ได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพข่าว : ธัญพิสิษฐ์ นานอน , คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง