หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สงขลา | เตรียมพร้อม! ขึ้นทะเบียน GI สินค้าท้องถิ่นเพิ่ม 3 รายการ เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ได้แก่ (ปลากระพง 3 น้ำ , มะม่วงเบาสิงหนคร , ใยตาลคาบสมุทรสทิงพระ)
13 กุมภาพันธ์ 2563 | 7,870
สงขลา | เตรียมพร้อม!  ขึ้นทะเบียน GI สินค้าท้องถิ่นเพิ่ม 3 รายการ เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ได้แก่ (ปลากระพง 3 น้ำ , มะม่วงเบาสิงหนคร , ใยตาลคาบสมุทรสทิงพระ)

เมื่อวันที่ 12/2/63   ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนางสาวฉัตรสุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลาและนายปฏิพันธ์ ปานสุนทร นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จังหวัดสงขลาเพื่อพิจารณาคำขอ ตรวจสอบควบคุมคุณภาพ และกำกับดูแลอนุญาตการใช้สัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สินค้าศักยภาพจังหวัดสงขลา

เพื่อขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จำนวน 6 สินค้า ได้แก่ ใยตาลคาบสมุทรสทิงพระ, ปลากระพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา, จําปาดะไร้เมล็ดสะบ้าย้อย, ส้มแขกสะบ้าย้อย, ข้าวช่อขิงเทพาและมะม่วงเบาสิงหนคร เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสินค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับประเทศและระดับสากล

โดยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นการการันตีคุณภาพที่ได้รับการยอมรับจากหลายพื้นที่ มีจุดเริ่มต้นจากทวีปยุโรปและเข้ามามีบทบาทสำคัญ AEC และสินค้าที่ขอขึ้น GI ได้นั้นจะต้องมีความสัมพันธ์ระหว่างสินค้ากับแหล่งผลิต เช่น วัฒนธรรมท้องถิ่น ลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ที่ส่งผลต่อลักษณะพิเศษของสินค้า

มีพื้นที่การผลิตที่ชัดเจนและใช้วัตถุดิบหลักจากในพื้นที่ มีคุณภาพหรือลักษณะเฉพาะของสินค้าที่แตกต่างจากสินค้าชนิดเดียวกันที่ผลิตจากที่อื่น มีการกำหนดคุณภาพและมีกระบวนการควบคุมตรวจสอบชัดเจนและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค

ทั้งนี้จากการประชุมพิจารณาได้มีมติเห็นชอบเสนอสินค้าปลากระพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา มะม่วงเบาสิงหนครและใยตาลคาบสมุทรสทิงพระเข้าสู่กระบวนการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดสงขลา เพื่อให้มีการกำกับดูแลและอนุญาตการใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ฯ ตามแนวทางที่กำหนด

ขอบคุณภาพข่าว : สนง ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กรมประชาสัมพันธ์


เรื่องที่เกี่ยวข้อง