หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | เรือประมงอวนล้อม กลับเข้าฝั่ง หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนคลื่นลมแรง (10-12 ก.พ.63)
12 กุมภาพันธ์ 2563 | 6,368
สงขลา | เรือประมงอวนล้อม กลับเข้าฝั่ง หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนคลื่นลมแรง (10-12 ก.พ.63)

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2563 เรือประมงอวนล้อมปลาจาระเม็ดกลับเข้าฝั่งขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำขึ้นท่าส่งแพปลาไปขายมาเลเซีย และนำเรือจอดท่า เพื่อรอคลื่นลมสงบ 3 วัน เช่นเดียวกับเรือทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่กว่า 50 ลำ จอดรอออกเรือโดยเรือทุกลำได้เตรียมเครื่องมือทำการประมงลงเรือพร้อมแล้ว แต่ไม่สามารถออกเรือได้ เหตุคลื่นลมแรง

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศเตือนประชาชนและชาวประมงอย่างต่อเนื่อง เป็นฉบับที่ 5 (10/2563) เรื่องคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ทำให้ในระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2563 ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังแรง และมีฝนหนักบางแห่งทางภาคใต้ตอนล่าง บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

เมื่อวันที่ (10 กุมภาพันธ์ 2563) ที่ท่าเทียบเรือประมงสงขลา มีเรือประมงอวนล้อมปลาจาระเม็ดเพียงลำเดียวที่กลับเข้าฝั่งขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำ ขึ้นท่าซึ่งเป็นจาระเม็ดทั้งหมดส่งแพปลามลิวัลย์ เพื่อส่งไปขายที่ศูนย์กลางสินค้าสัตว์น้ำประเทศมาเลเซีย และนำเรือจอดท่าจอดเรือ เพื่อให้ลูกเรือพักผ่อนเพื่อรอคลื่นลมสงบ 3 วัน เช่นเดียวกับเรือทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่กว่า 50 ลำ จอดรอออกเรือที่ท่าเท่าจอดเรือประมงใหม่โดยเรือทุกลำได้เตรียมเครื่องมือทำการประมงลงเรือพร้อมแล้ว แต่ไม่สามารถออกเรือได้ เนื่องจากคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง ตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศเตือนระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2563

ทำให้เจ้าของเรือไม่กล้าที่จะให้ไตก๋งนำเรือออกทำการประมง เนื่องจากที่ผ่านมาเรือประมงหลายลำถูกคลื่นลมแรงกลางทะเลที่มีความสูง 2-3 เมตร ซัดเรือจมกลางทะเลตลอดมาและเรือจากทัพเรือภาคที่ 2 จะต้องฝ่าคลื่นลมแรงออกไปช่วยเหลือนำลูกเรือประมงกลับเข้าฝั่งทุกครั้ง ทำให้เรือที่จอดรอจึงไม่กล้านำเรือออกทำการประมง จำเป็นต้องรอฟังรายงานสภาพอากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากมีความแม่นยำในการพยากรณ์อากาศและเชื่อถือได้ โดยชาวประมงจะติดตามข่าวอากาศอย่างใกล้ชิดทุกวัน

 

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : สุธิดา พฤกษ์อุดม ,วสันต์พรรษ จำเริญนุสิต (สวท.สงขลา)


เรื่องที่เกี่ยวข้อง