หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | เร่งช่วยเหลือชาวนาข้าวในอำเภอระโนด ต้นข้าวประสบภัยแล้ง เกือบ 2 แสนไร่
26 มกราคม 2563 | 11,239
สงขลา | เร่งช่วยเหลือชาวนาข้าวในอำเภอระโนด ต้นข้าวประสบภัยแล้ง เกือบ 2 แสนไร่

หลังจากที่ชาวนาข้าวได้รับความเดือดร้อนขาดน้ำเลี้ยงต้นกล้าในนาข้าวเป็นเวลาเกือบจะ 1 เดือน พื้นนาแตกระแหง เนื่องจากน้ำในทะเลสาบสงขลาหน้าโรงสูบน้ำชลประทานระโนด จังหวัดสงขลา มีความเค็มสูง ไม่สามารถสูบนำขึ้นมาใช้ในการเกษตรได้ และมีต้นทุนน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่นำน้ำจากอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช มีการขอน้ำมาช่วยภาคเกษตรกรมาทางคลองสายหลักของระโนด 

ทางด้าน นายสายัณห์ สวัสดิ์ยานนท์  นายกอบต. แดนสงวน เป็นตัวแทนเจรจากับทางอำเภอหัวไทรเรื่องปัญหาปากท้องของชาวบ้านทั้งอำเภอและปัญหาที่พบมากที่จุดที่ตำบลแดนสงวนเพราะน้ำไม่มีมาหลายเดือนแล้ว นายสายัณห์ สวัสดิ์ยานนท์  กล่าวว่า เรามีปัญหาน้ำในทะเลสาบสงขลาในฤดูนาปีเราจะไม่ค่อยเจอปัญหาน้ำในทะเลมีค่าความเค็มแต่ก็มีน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ  ลงบริเวณคลองกกที่เชื่อมโยงไปยังคลองสาขา เพื่อลำเลียงน้ำให้เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ตำบลบ้านขาว และตำบลตะเครียะบางส่วนที่ขาดน้ำเลี้ยงต้นกล้าในนาข้าว พื้นนาแตกระแหง ต้นข้าวที่มีใบเหลืองเพราะขาดน้ำ ยังมีหลายสิบหน่วยงาน เช่น ชลประทานและหลายหน่วยงานเร่งนำเครื่องจักรเข้าทำการช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะชลประทานทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจัมโบ้   

และได้รับการช่วยเหลือสำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา บก.ทหารสูงสุด ส่งรถแบคโฮมาทำการลอก คลองบริเวณตำบลแดนสงวน ที่เตื้นเขินเพื่อต้องการรอน้ำมาพักจากการรอการสูบน้ำที่กำลังรอน้ำจากอำเภอหัวไทรไม่เกิน 10 วันที่จะถึงนี้ ถ้านาข้าวของตำบลแดนสงวน หมื่นกว่าไร่ได้ไม่ครบก็เอาเท่าที่ได้เพราะเราได้ทำสุดความสามารถแล้วแต่คิดว่าจะหาทางทุกอย่างช่วยพี่น้องชานนาและเกษตรกร

ทั้งนี้ ขอฝากไปยังพี่น้องชาวแดนสงวนและเกษตรกรทุกท่านด้วยน้ำทำการเกษตรพยายามทำให้ดีที่สุดแต่ถ้าไม่มีต้นทุนน้ำก็ต้องยอมรับความจริงแต่ถ้าเห็นน้ำอยู่ก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อนำน้ำมาแดนสงวนและตำบลใกล้เคียงให้ได้

นายถาวร แซ่อิ้ว ประธานชมรมนาข้าวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า  การแก้ปัญหาภัยแล้งโดยเฉพาะน้ำในทะเลสาบสงขลาเราขาดการบูรณาการ เราจะทำอย่างไรจะจัดน้ำใด้อยู่สัดส่วนได้เพราะอำเภอระโนดอำเภอเดียว  15,320 ไร่  จะต้องมีการจัดระบบน้ำในทะเลสาบให้มีการลองรับน้ำและมีการขุดลอกทะเลสาบที่ตอนนี้มีแต่โคลนตมแล้ะวน้ำที่ไหนจะมีเอาไว้ใช้ในภาคการเกษตรต้แงแก้ปัญหาน้ำระยะยาวและมีการกั้นน้ำเค็มรุกล้ำน้ำจือต้องมีต้นทุนน้ำที่ถาวรในการช่วยประชาชนแบบระยาวด้วย

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง