หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | ระวัง! แมงกะพรุนหัวขวด หาดชลาทัศน์และแหลมสมิหลา จึงขอแจ้งให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระมัดระวังการสัมผัสพิษจากแมงกะพรุนชนิดนี้
25 มกราคม 2563 | 6,804
สงขลา | ระวัง! แมงกะพรุนหัวขวด หาดชลาทัศน์และแหลมสมิหลา จึงขอแจ้งให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระมัดระวังการสัมผัสพิษจากแมงกะพรุนชนิดนี้

ระวัง! แมงกะพรุนหัวขวด หาดชลาทัศน์และแหลมสมิหลา สงขลา วานนี้ (23/1/63) กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนล่าง สำรวจแมงกะพรุนบริเวณหาดชลาทัศน์และแหลมสมิหลา จ.สงขลา พบแมงกะพรุนหัวขวด Physalia sp แพร่กระจายหนาแน่น 2 ตัว/1,000 ตร.ม. จึงขอแจ้งให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระมัดระวังการสัมผัสพิษจากแมงกะพรุนชนิดนี้ ทั้งนี้ศูนย์ได้แจ้งข้อมูลการพบและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับเครือข่ายในพื้นที่ทราบแล้ว หากสัมผัสให้ใช้น้ำส้มสายชูราดต่อเนื่อง 30 วินาที ก่อนนำส่งแพทย์โดยเร็ว

โดยทั่วไปแมงกะพรุนหัวขวด พบได้ในทะเลเปิดและจะถูกพัดพาเข้าสู่ฝั่งโดยคลื่นลมที่รุนแรง เนื่องจากส่วนบนของตัวที่ลอยโผล่พ้นน้ำมีลักษณะเรียว รี ยาว ที่ขอบด้านบนสุดมีลักษณะเป็นสันย่น ทำหน้าที่รับแรงลม ทำให้สามารถแพร่กระจายในชั้นผิวน้ำตามแรงลม

จากข้อมูลการสำรวจที่ผ่านมามักพบแมงกะพรุนชนิดนี้เกยตื้นทั้งทางฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย โดยทางฝั่งทะเลอันดามันมักพบในช่วงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ขณะที่ฝั่งอ่าวไทยพบในช่วงลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ

ขอบคุณภาพ/ข่าว : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง


เรื่องที่เกี่ยวข้อง