หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

สงขลา | พบวัดควนเจดีย์ (ร้าง) โบราณสถานแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา
25 มกราคม 2563 | 20,365
สงขลา | พบวัดควนเจดีย์ (ร้าง) โบราณสถานแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา

ตามที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านนาป๋อง ต.พะวง อ.เมืองสงขลา จ.สงขลาว่า มีการพบโบราณสถานบนเขาควนเจดีย์ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2563 ทางสำนักศิลปากร นำโดยนายสมพจน์ สุขาบูลย์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่11 สงขลา พร้อมด้วยนักโบราณคดี ได้ลงพื้นที่สำรวจเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา

ผลการสำรวจ พบโบราณสถานตั้งอยู่บนยอดเขาควนเจดีย์ จากการให้สัมภาษณ์ของชาวบ้านกล่าวว่าแต่เดิมพื้นที่บริเวณนี้เป็นวัดเก่า โดยเรียกว่า " วัดควนเจดีย์" และเมื่อประมาณ 100 กว่าปีที่แล้ว มีพระภิกษุ ชื่อ "พระทอง" มาจำพรรษา ซึ่งผลจากการดำเนินงานสำรวจเบื้องต้น พบหลักฐานทางโบราณคดีที่น่าสนใจ ดังนี้

1. เจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด ๖.๒๕x๖.๒๕ เมตร เหลือเพียงส่วนฐาน ลักษณะการก่อสร้างใช้อิฐสอด้วยปูนซีเมนต์และมีการเสริมความมั่นคงด้วยเหล็กเส้น ซึ่งจากการใช้ปูนซีเมนต์และการใช้เหล็กเส้นจึงกำหนดอายุเจดีย์ให้อยู่ในช่วงตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เป็นต้นมา

2.กำแพงหินหรือฐานหิน สร้างขึ้นยาวต่อเนื่องจากเนินที่ตั้งเจดีย์ไปทิศตะวันออกเฉียงใต้จนจรดหน้าผา บางจุดสร้างไปชนแนวหินธรรมชาติ ฐานหินพบว่ามีการก่อสร้างอย่างน้อย 3 ระดับ มีความยาวประมาณ 43 เมตร กว้าง 25 เมตร

บนลานหินทางด้านทิศเหนือที่ติดกับเจดีย์พบลานอิฐขนาด 4*4 เมตร ปูด้วยอิฐหน้าวัว พบเศษเสื่อน้ำมัน สังกะสี จอบและก้อนปูนซีเมนต์เหลือใช้ จากข้อมูลการให้สัมภาษณ์ชาวบ้านกล่าวว่าแต่เดิมเป็นกุฏิที่พระทองเคยมาจำพรรษา

ทั้งนี้ ข้อมูลที่นำมาเผยแพร่ดังกล่าวเป็นเพียงข้อมูลจากการสำรวจในเบื้องต้นโดยทางสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา จะทำการศึกษาเพิ่มเติมและนำผลที่ได้มาเผยแพร่ต่อไป 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง