หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | รวบเรือค้าน้ำมันเถื่อนกลางทะเล พร้อมของกลาง 16,000 ลิตร
24 มกราคม 2563 | 6,201
สงขลา | รวบเรือค้าน้ำมันเถื่อนกลางทะเล พร้อมของกลาง 16,000 ลิตร

วันนี้ (24/1/63) เวลา 09.30 น. ที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา โดย พล.ร.ท.สำเริง จันทร์โส ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 และผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2  ร่วมกับ ศุลกากรภาค 4  สรรพสามิตภาคที่ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า กรมประมง ร่วมกันจับกุมเรือประมงดัดแปลงขนถ่ายน้ำมันไม่ผ่านพิธีศุลกากร เมื่อวันที่ 23 มกราคม โดยสามารถยึดเรือโชคชัย และเรือ ช.โชคชัย พร้อมลูกเรืออีก 8 คน

พล.ร.ท.สำเริง จันทร์โส  เผยว่า  “เมื่อ 23 มกราคม 2563 ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวในทะเลว่า พบเรือประมงมีพฤติกรรมต้องสงสัยว่า อาจเป็นเรือนำน้ำมันที่ยังไม่ผ่านพิธีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร (เรือขนส่งน้ำมันเถื่อน) จึงสั่งการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกลาดตระเวนและตรวจสอบเรือประมง พบเรือโชคชัย และ เรือช.โชคชัย พบบุคคลภายในเรือ 8 คน สัญชาติไทย เรือลำดังกล่าวได้จอดเรือทิ้งสมอไว้ เจ้าหน้าที่ทหารเรือจึงขอตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรือและขอตรวจสอบการเดินเรือว่าถูกกฎหมายหรือไม่ 
 

ผู้ควบคุมเรือไม่สามารถนำเอกสารต่าง ๆ มาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ และจากการตรวจสอบตัวเรือพบว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือประมงดัดแปลงระวางให้สามารถบรรทุกน้ำมัน และพบน้ำมันดีเซลบรรจุ อยู่ในระวาง จำนวนประมาณ 16,000  ลิตร จึงคาดว่าเป็นเรือน้ำมันดัดแปลงเพื่อขนส่งน้ำมันหนีภาษีใช้ในการค้าน้ำมันเถื่อนกลางทะเล
 

จึงควบคุมเรือพร้อมผู้ต้องหาเดินทางกลับเข้าท่าเทียบเรือสงขลา เพื่อทำการสืบสวนขยายผล หากลุ่มขบวนการที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป โดยตั้งข้อกล่าวหาดังนี้  1.ไม่สามารถนำใบทะเบียนออกแสดงได้ทันทีเมื่อเจ้าพนักงานทำการตรวจ และไม่มีเอกสารประจำเรือตามที่กฎหมายกำหนด 2. ร่วมกันนำของที่ยังไม่ผ่านพิธีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร (พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560) 3.ขายหรือมีไว้เพื่อขายสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน  4.ใช้เรือโดยไม่มีใบทะเบียน

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง