หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | อีกแล้ว! วางของกีดขวางทางเท้า ส่งผลให้การจราจรติดขัด
24 มกราคม 2563 | 5,856
หาดใหญ่ | อีกแล้ว! วางของกีดขวางทางเท้า ส่งผลให้การจราจรติดขัด

วานนี้ (23/1/63) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ไม่หล่อ แต่จริงใจ ได้โพสต์รูปภาพพร้อมกับระบุข้อความว่า "ซื้อแล้วนะห้ามยกหัามจอดหน้าแถวศรีนครบอกเพื่อทราบ (อย่าโทษนะถ้าใคร ไม่อยากมาหาดใหญ่เพราะแต่ละบ้านแต่ล่ะร้านเป็นแบบนี้)" โดยการตั้งวางสิ่งกีดขวางสิ่งของบนทางเท้า หลาย ๆ ครั้งจนเป็นประเด็นสงสัยและถามว่าทำได้หรือไม่ แม้ว่าจะอยู่หน้าที่พักอาศัยแต่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่สาธารณะ นอกจากการตั้งวางสิ่งของบนถนนเพื่อกั๊กที่จอดรถจะผิดกฎหมายแล้ว การตั้งวางสิ่งของบนทางเท้าอย่างเช่นกระถางต้นไม้ เก้าอี้ รวมถึงการจำหน่ายสินค้าบนทางเท้าโดยไม่ได้รับอนุญาตก็เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ตามกฎหมายอาญา ตามมาตรา 385 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และ ตามมาตรา 397 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท 1908/2518 จำเลยจอดรถขวางกั้นไม่ให้โจทก์ถอยรถออกไปจากซอยที่เกิดเหตุ เป็นเพียงขัดขวางไม่ให้โจทก์นำรถออกไปได้เท่านั้น ส่วนตัวโจทก์มีอิสระที่จะออกไปจากซอยได้ การกระทำของจำเลยยังไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 310 แต่เป็นการรังแกข่มเหงทำให้โจทก์ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ แม้ซอยนั้นจะอยู่ในที่ดินของผู้มีชื่อซึ่งแบ่งให้ผู้อื่นเช่าปลูกบ้าน แต่ประชาชนก็ชอบที่จะเข้าออกไปติดต่อกับผู้ที่อยู่ในซอยนั้นได้ ถือได้ว่าจำเลยได้กระทำในที่สาธารณสถานจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397

สำหรับความผิดเรื่องการตั้งวางสิ่งของบนถนนกีดขวางการจราจร เป็นไปตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกพ.ศ.2522 ตาม มาตรา114 โดยมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาทขณะที่พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535ตาม มาตรา 19 หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ขอบคุณภาพ : ไม่หล่อ แต่จริงใจ 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง