หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

หาดใหญ่ | หาดใหญ่คึกคัก! บรรยากาศวันจ่าย ประชาชนแห่ซื้อของตรุษจีนอย่างคับคั่งในตลาดกิมหยง
23 มกราคม 2563 | 8,185
หาดใหญ่ | หาดใหญ่คึกคัก! บรรยากาศวันจ่าย ประชาชนแห่ซื้อของตรุษจีนอย่างคับคั่งในตลาดกิมหยง

วันนี้(23/1/63) หาดใหญ่โฟกัส  ได้เกาะติดสถานการณ์บรรยากาศวันจ่ายของเทศกาลในตลาดกิมหยง ซึ่งถือว่าเป็นตลาดอันดับต้น ๆ ของหาดใหญ่ที่มีการวางขายผลไม้ หรืออย่างอื่นที่ใช้ในการไหว้ตรุษจีน ทั้งในส่วนเครื่องเซ่นไหว้ และเครื่องประดับตบแต่งหรือใช้ฉลองเทศกาลตรุษจีนปี2563

โดยกลุ่มลูกค้าที่มาซื้อมีทั้งคนไทยเชื้อสายจีนในหาดใหญ่ และจังหวัดสงขลา หรืออำเภออื่นใกล้เคียงต่างเดินทางซื้อของยังตลาดกิมหยงแห่งนี้กันอย่างคับคั่งจากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงเทศกาลถือว่าจะคึกคักกว่ากว่าทุกปี อย่างปีนี้ค่อนข้างที่จะขายของได้ง่าย ราคาเราเน้นแบบสบาย ๆ ไม่ได้แพงมาก เพราะถ้าหากแพงมากประชาชนก็คงจะไม่ไหว ตลาดซบเซาก็อยู่ไม่ได้ เราเลยต้องควบคุมราคาให้พอดีกับเศรษฐกิจ แต่ส่วนตัวก็โอเคกับราคานี้อยู่แล้ว ก็ประมาณนี้ทุกปีมีบ้างบางอย่างที่ต้องขึ้นราคา

โดยจะขายดีในกลุ่มของผลไม้ และขนมไหว้ ปลาหมึก ซึ่งตลาดกิมหยงมีครบทุกอย่างจึงเป็นตัวเลือกที่ประชาชนมักมาจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลกันอย่างมาก โดยในวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีน จะมีพ่อค้าแม่ค้า เร่งนำข้าวของมาวางจำหน่ายตั้งแต่เช้ามืด รวมถึงหมู เห็ด เป้ด ไก่ ที่ขาดไม่ได้ เพราะลูกค้าบางรายมีการสั่งจองล่วงหน้า และมักจะมารับสินค้าก่อนกำหนดเพื่อเตรียมนำกลับไปทำที่บ้าน

ซึ่งทำให้วันนี้ภายในตลาดกิมหยงเต็มไปด้วยประชาชน และข้าวของที่นำออกมามาตั้งขายแข่งขันกันอย่างมาก ส่วนในปีนี้พ่อค้าแม่ค้าบางรายได้บอกว่าการจับจ่ายในส่วนของเครื่องเซ่นไหว้เนื้อสดมีจำนวนที่ลดลงไป อาจจะเป้นเพราะว่าประชาชนเน้นความสะดวกและความจำเป็น อย่างเช่นบางรายเคยสั่งไก่ 6 ตัว ก็ลดลงไปเหลือ 3  ในส่วนของเนื้อหมู เป็ด ก็เช่นกัน

 

ในขณะเดียวกันต้องบอกก่อนว่าช่วงเทศกาลตรุษจีน ถือเป็นวันที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นอย่างมาก เพราะในทุก ๆ ปีจะมีการรวมญาติในปีละครั้ง โดยอย่างที่เราเห็นได้ชัดจากหาดใหญ่คนมักแห่ไปซื้อของตั้งแต่กลางวันจนถึงค่ำ เพื่อจัดเตรียมไว้ล่วงหน้า โดยจะยึดถือว่าตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้จนรุ่งเช้าของวันพรุ่งนี้จากนั้นจะเป็นวันเที่ยวกับญาติ ๆ 

 

โดยปีนี้ถือว่ายอดขายในปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ ประชาชนจำนวนมากและชาวมาเลเซียบางส่วนก็เดินทางเข้ามาซื้อ โดยถือว่าเป็นผลที่ดีที่เศรษฐกิจของหาดใหญ่จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหนึ่งได้เช่นกัน

 

อีกทั้งเทศบาลนครหาดใหญ่ก็ได้จัดงานตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2563 ณ รร.ศรีนครมูลนิธิและถนนเสน่หานุสรณ์ หาดใหญ่ มีกิจกรรมมากมาย อาทิ โคมไฟมังกรยักษ์-หงส์ฟ้า-ฮกลกซิ่ว, เจ้าแม่กวนอิม,เฒ่าจันทรา,ซุ้มโคมไฟ,หนังกลางแปลง,ถนนสายวัฒนธรรมจีน,โรงเตี๊ยม,สอยดาว, ประกวดMiss Chinese 2020 – หนูน้อย Chinede Kid- ร้องเพลงจีน,มังกรทองจากนครสวรรค์,ฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง,เกมการละเล่น,บู้ทมอเตอร์โชว์,ร้านค้าอาหาร-ผลิตภัณฑ์-Food Truck และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง