หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

ระโนด | ชาวบ้านประท้วง! ยื่นหนังสือทวงเงินกลุ่มสัจจะออมทรัพย์ เกือบห้าล้านบาท
22 มกราคม 2563 | 9,762
ระโนด | ชาวบ้านประท้วง! ยื่นหนังสือทวงเงินกลุ่มสัจจะออมทรัพย์ เกือบห้าล้านบาท

เมื่อวาน(21/1/63) ที่อำเภอระโนดจังหวัดสงขลา ตัวแทนกลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านคูวา หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านขาวอำเภอระโนด จำนวน 50 กว่าคน รวมตัวกันบริเวณหน้าอำเภอระโนดจังหวัดสงขลา เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนและขอความเป็นธรรม ให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสอบการทำงานของคณะกรรมการกลุ่มสัจจะออมทรัพย์ หู่มที่  4 ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา และให้ติดตามเงินฝากออมทรัพย์คืนกลับให้แก่สมาชิกในกลุ่ม จำนวนทั้งสินเกือบ 5 ล้านบาท 

โดยมี นายชาตรี ณ ถลาง นายอำเภอระโนด รับมอบหนังสือจากตัวแทนตัวแทนกลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านคูวา หมู่ที่ 4 นายชาตรี  ณ  ถลาง นายอำเภอระโนด กล่าวว่าตนเอง ได้ให้พัฒนาชุมชนอำเภอระโนด ลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้านในหมู่ที่ 4 ตำบลบ้านขาว อย่างเร่งด่วนและให้ทำหนังสือเรียกประธาน กลุ่มสัจจะออมทรัพย์ หู่มที่  4 และคณะกรรมการทุกคนมาชี้แจงถึงเรืองราวต่างๆที่ชาวบ้านมายื่นหนังสือในวันนี้ภายใน 7 วันทำการ และนายชาตรี  ณ  ถลาง  นายอำเภอระโนด  ยังตั้งข้อสังเกตุว่าทำมัยต้องให้ดอกเบี้ยเงินฝากมีดอกตั้ง ร้อยละ 14 บาทต่อปี  เป็นการชวนเชื่อหรือเปล่าแล้วทำไมเงินทุนในการฝากออมทรัพย์มีน้อยแต่ให้กู้มาก มันคืออะไรตรงนี้ให้คณะกรรมการช่วยตรวจสอบด้วย

นางสมศรี  ทองจันทร์ ตัวแทนตัวแทนกลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านคูวา หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านขาวอำเภอระโนดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตนเองก็เป็นสมาชิกมาหลายสิบปีมีเงินฝากมากพอสมควร ก็มีสมชิกกลุ่มสัจจะออมทรัพย์ 200 คน  มีเงินฝากทั้งหมดเกือบ 5 ล้านบาท บางคนมีเงินฝากถึง 4 แสนบาท 3 แสน และหลักหมื่น เป็นจำนวนมากเพื่อหวังว่าฝากกับออมทรัพย์กับคนในหมู่บ้านคงไม่เกิดเรื่องแน่นอนจึงไม่เคยคิดจะถอนกันเลยแต่สมาชิกคิดสงสัยว่าทำมัยประธานไม่เรียกสมาชิกเชิญประชุมชี้แจงเงินปันผลหรือเงินเหลือและดอกเบี้ยจริงชวนเพื่อนสมาชิกทวงถาม

นายณัฐพล หนูแสง  ประธานคณะกรรมกลุ่ม ไม่มีคำตอบให้ทวงถามคณะกรรมการที่มีการแต่งตั้งกันทั้งหมดมี 9  คน ปรากฏว่าเงินในบัญชีไม่มีแล้วและสมาชิกที่กู้ไปพร้อมกับคณะกรรมการไม่เคยจ่ายดอกเบี้ยเลยเป็นเวลา 3 ปี  แถมคณะกรรมการยังมีการท้าทายให้ไปฟ้องร้องเอาเลยเพราะอ้างว่ากฏหมายไม่สามารถทำอะไรพวกตนได้เลย จึงทำให้ตัวแทนสมาชิกในกลุ่มได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ขอเงินคืนสมาชิกลาออกจากกลุ่มก็ไม่ได้เพราะไม่ได้เงินคืน ดังนั้นสมาชิกกลุ่มสัจจะออมทรัพย์เดือดร้อนมากและขอความเป็นธรรมเพราะสมาชิกทุกคนไม่มีที่พึ่งแล้วจึงขอวอนทางอำเภอระโนดช่วยทวงถามทางประธานกลุ่มและคณะกรรมการด้วยเพราะบางคนถึงกับเป็นลมกินไม่ได้นอนไม่หลับทางสมาชิกจะมาขอคำตอบจากทางอำเภออีกครั้งที่หน้าอำเภอและรวมสมาชิกทั้ง 200 คนเพื่อมารอคำตอบจากอำเภอ

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง