หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สะเดา | ชาวบ้านสุดทน! ประท้วงโรงงานปล่อยเขม่าควันนานนับ 10 ปี
22 มกราคม 2563 | 8,900
สะเดา | ชาวบ้านสุดทน!  ประท้วงโรงงานปล่อยเขม่าควันนานนับ 10 ปี

วันนี้(22/1/63) เวลา 11.00 น ได้มีกลุ่มครูและนักเรียนจากโรงเเรียนสามัคคีศาสน์ปอเนาะพรุเตียว  ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ได้รวมตัวประมาณ 300 คน ประท้วงโรงงานท็อปโกลฟ เมดิคัล (ไทยแลนด์)จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 188 หมู่ 5 ถนนกาญจนวณิช ต.สำนักขาม ซึ่งเป็นโรงงานผลิตถุงมืออยาง ส่งออกต่างประเทศ ปล่อยเขม่าควันพิษรบกวนการเรียนการสอนของโรงเรียนมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 10 ปี ส่งผลให้นักเรียนได้รับควันพิษอย่างต่อเนื่องจนมีอาการป่วยไม่สบาย

ทั้งนี้ครูและนักเรียนได้มีการประท้วงโรงงานมาแล้วหลายครั้งเพื่อให้บริษัทปรับปรุงระบบจำกัดเขม่าควัน แต่ไม่ได้รับการแก้ไขเรื่อยมา จึงได้รวมตัวกันอีกครั้งในวันนี้เพื่อให้บริษัทแก้ไขระบบจำกัดเขม่าควันพิษ ให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน

ขณะเดียวกันทางบริษัท ท็อปโกลฟ ฯได้เชิญตัวแทนไปเจรจาประกอบด้วย นายธีรยุทธ นาวีเดล ปลัดอาวุโส อ.สะเดา และครูโรงเรียนสามัคคีศาสน์ปอเนาะพรุเตียว โดยได้ข้อสรุปว่า เบื้องต้นทางบริษัทรับข้อเสนอของโรงเรียนโดยจะลดกำลังการผลิตลงเพื่อให้เข่าควันลดลงในระยะแรก หลังจากนั้นทางบริษัทจะรีบทำการแก้ไขระบบกำจัดและวัดเขม่าควันพิษที่เกิดจากขบวนการผลิตถุงมือยาง ให้แล้วเสร็จภายใน1เดือน หากไม่ดำเนินการาตามที่รับปากทางอำเภอจะจดำเนินการแจ้งไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดให้ดำเนินการสั่งปิดโรงงานชั่วคราวจนกว่าจะแก้ระบบให้เรียบร้อย

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง