หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | เตรียมพร้อม! นายสมศักดิ์ เทพสุทินรั ฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม "ขีดเส้นมิ.ย.63 ปลดกระท่อม พ้นยาเสพติด"
21 มกราคม 2563 | 6,463
สงขลา | เตรียมพร้อม! นายสมศักดิ์ เทพสุทินรั ฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  "ขีดเส้นมิ.ย.63 ปลดกระท่อม พ้นยาเสพติด"

วานนี้20/1/63  จากกรณีข่าวที่ทางหาดใหญ่โฟกัสนำเสนอข่าวปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ศึกษาดูงานการปลูกกระท่อมในพื้นที่ควบคุม ณ จ.สุราษฎร์ธานี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมศึกษาดูงานการปลูกและการใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อมในพื้นที่ได้รับอนุญาตครอบครองกระท่อม ณ ต.น้ำพุ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นักวิชาการ เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่กว่า 500 ราย เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล

การลงพื้นที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในครั้งนี้เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการวิจัยการพัฒนารูปแบบการควบคุมพืชกระท่อมโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในประเทศไทย และพบปะแกนนำหมู่บ้านชุมชน ประชาชน สอบถามความคิดเห็น วิถีชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงทัศนคติของประชาชนต่อพืชกระท่อม เพื่อนำข้อมูลเชิงประจักษ์ในระดับพื้นที่เพื่อประกอบพิจารณาเสนอถอดพืชกระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติดให้โทษต่อไป

สำหรับโครงการวิจัยการพัฒนารูปแบบการควบคุมพืชกระท่อมโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนฯสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ได้คัดเลือก ตำบลน้ำพุอำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยดำเนินการภายใต้หนังสือสำคัญมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ออกโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตั้งแต่ปี 2560  

จนถึงปัจจุบัน มีหมู่บ้านเป้าหมายในพื้นที่ตำบลน้ำพุ จำนวน 6 หมู่บ้าน ผลการสำรวจทั้ง 6 หมู่บ้าน มีครัวเรือน จำนวน 1,920 ครัวเรือน พบครัวเรือนที่มีพืชกระท่อม จำนวน 655 ครัวเรือน พืชกระท่อม จำนวน 1,912 ต้น ได้ดำเนินการควบคุมและติด QR Code จำนวน 1,578 ต้น ตัดฟันทำลาย จำนวน 334 ต้น ซึ่งการควบคุมพืชกระท่อมเป็นไปตามธรรมนูญตำบลที่ได้กำหนดไว้ โดยกำหนดให้ครัวเรือนสามารถครอบครองพืชกระท่อมครัวเรือนละไม่เกิน 3 ต้น ครัวเรือน นอกจากนี้ยังมีการกำหนดแผน เฝ้าระวังทางสุขภาพ โดยให้ผู้ใช้กระท่อมเข้ารับการตรวจสุขภาพเพื่อเก็บข้อมูลด้านสุขภาวะ จำนวน 588 ราย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการศึกษาวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีการใช้กระท่อมและพืชสมุนไพรทางการแพทย์ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสร้างรายได้ของประชาชน ผนวกกับพืชกระท่อมไม่ได้ถูกกำหนดไว้ในอนุสัญญาเดี่ยว

อนุสัญญาระหว่างประเทศ เป็นเพียงตัวยาที่ต้องเฝ้าระวัง จึงได้มีการลงนามความร่วมมือในการดำเนินการเพื่อยกเลิกพืชกระท่อมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อวางรากฐานการศึกษา และวิเคราะห์แนวทางและผลกระทบให้ประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนด้านนายสมศักดิ์ ย้ำว่าจะเร่งดำเนินการปลดล็อกพืชกระท่อมให้แล้วเสร็จภายในกลางปีนี้อย่างแน่นอน

โดยผลการประชาพิจารณ์เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ออกมาเห็นด้วย 99% และในวันที่ 22 ม.ค.นี้ ซึ่งจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ให้สำนักงาน ป.ป.ส.พิจารณา และจะมีการเสนอเข้าครม. ได้วันที่ 3 มี.ค.63 จากนั้นจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ก่อนนำกลับเข้าครม.เสนอเข้าสภาตามขั้นตอนต่อไป โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จเข้ากฎหมายและรัฐสภาอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย. นี้

ขอบคุณภาพข่าว : สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด


เรื่องที่เกี่ยวข้อง