หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

ภูเก็ต | สุดยินดี เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ ครั้งที่2 ที่บริเวณหาดทรายแก้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ
20 มกราคม 2563 | 6,311
ภูเก็ต | สุดยินดี เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ ครั้งที่2 ที่บริเวณหาดทรายแก้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

จากกรณีข่าวตื่นเต้น! ชมนาทีขึ้นจากหลุมไข่ของลูกเต่ามะเฟืองตัวแรกของปี ที่ทางหาดใหญ่โฟกัส ได้นำเสนอไปแล้วนั้น ล่าสุดความยินดีได้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งในวันนี้(20/1/63) ทางเพจอุทยานแห่งชาติสิรินาถและสำนักอุทยานแห่งชาติโพสต์ข้อความและภาพ "สุดยินดีอีกครั้ง!! พบร่องรอยการวางไข่ของเต่ามะเฟืองในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ" 

โดยวันนี้ชุดสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล รายงานพบร่องรอยการวางไข่ของเต่ามะเฟืองของบริเวณหาดทรายแก้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ หมู่ที่ 5 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ศูนย์กู้ภัยฯ และดร.จตุรเทพ โควินทวงศ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล สำนักอุทยานแห่งชาติ

 

จึงได้ร่วมกันขุดหาจากร่องรอย ซึ่งพบไข่เต่ามะเฟืองไม่ได้นับจำนวน เนื่องจากผ่านเวลาการวางไข่มาไม่น้อยกว่า 2 วัน เพราะไข่แดงได้ลอยชิดผิวไข่ จึงได้กลบหลุมปล่อยให้มีการเพาะฟักตามธรรมชาติต่อไป นับเป็นการขึ้นวางไข่ครั้งที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ต

 

และเป็นคนละตัวกับที่ในทอน เพราะมีขนาดรอย 155 เซนติเมตร ใหญ่กว่ารอยเดิมที่มีขนาด 130 เซนติเมตร พร้อมได้จัดทำคอกและจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังภัยคุกคาม เป็นเวลาประมาณ 60 วัน เพื่อปล่อยให้มีการเพาะฟักตามธรรมชาติต่อไป

ขอบคุณภาพข่าว : สำนักอุทยานแห่งชาติ - National Parks of Thailand , อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต


เรื่องที่เกี่ยวข้อง