หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

หาดใหญ่ | อบจ.สงขลา ลั่น! ชาวหาดใหญ่ปี2565 เปิดให้นั่งแน่เฟส1 เส้นคลองหวะ-ตลาดเกษตร ราคา 20 บาทตลอดสาย
20 มกราคม 2563 | 25,615
หาดใหญ่ | อบจ.สงขลา ลั่น! ชาวหาดใหญ่ปี2565 เปิดให้นั่งแน่เฟส1 เส้นคลองหวะ-ตลาดเกษตร ราคา 20 บาทตลอดสาย

หลังจากที่ทางหาดใหญ่โฟกัส เคยได้นำเสนอเรื่องราวการส้รางรถไฟฟ้าหาดใหญ่ คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่16/1/63 ทางเพจ Skyline Thailand โพสต์ข้อความว่า หาดใหญ่ไม่น้อยหน้า! อบจ.สงขลา ลั่น โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนหาดใหญ่รูปแบบรถไฟฟ้าโมโนเรล เฟส 1 เส้นทางคลองหวะ-หาดใหญ่ใน-ตลาดเกษตร เตรียมก่อสร้างปี 62 คาดพร้อมเปิดให้บริการในปี 65 ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ด้านเอกชนตั้งข้อสังเกตเส้นทางในเฟสแรกไม่ผ่านสนามบิน

มีจุดเริ่มต้นที่คลองหวะ สิ้นสุดที่สถานีรถตู้ ระยะทางประมาณ 12.54 กิโลเมตร แนวเส้นทางรถไฟฟ้ารางเดี่ยวชนิดคร่อมทางวิ่งจะไปตามถนนกาญจนวนิชและถนนเพชรเกษมที่มีเขตทาง 30 , 40 และ 60 เมตร ตามลำดับ ทั้งนี้ จะมีสถานีทั้งสิ้น 12 สถานี ได้จัดเตรียมพื้นที่อาคารศูนย์ควบคุมการเดินรถ อาคารโรงจอด และซ่อมบำรุง รวมถึงพื้นที่จุดเชื่อมต่อการเดินทางไว้เพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวก

ความเป็นมาของโครงการ จังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดหนึ่งของภาคใต้ที่มีศักยภาพในการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ถือว่าเป็นหัวเมืองหลักที่สำคัญของภาคใต้ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งมีบทบาทสำคัญในฐานะเป็นศูนย์กลางความเจริญทั้งในด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาค (ภาคใต้ตอนล่าง) ของประเทศ

ปัจจุบันเมืองหาดใหญ่กำลังประสบปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอันมากผลการศึกษาการจัดทำระบบขนส่งมวลชนเมืองหาดใหญ่และเชื่อมโยงเมืองสงขลาที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พบว่าสาเหตุหลักของปัญหาจราจรในเมืองหาดใหญ่ คือ การขาดแคลนระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองและเป็นการป้องกันปัญหาจราจรในตัวเมืองหาดใหญ่ได้ในอนาคต

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ดำเนินการศึกษาโครงการเพื่อพัฒนาระบบขนส่งโดยระบบรางในเขตเมืองหาดใหญ่และพื้นที่ต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเข้าร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 และเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

วัตถุประสงค์ของโครงการ 1. เพื่อศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้าง การดำเนินการและพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) เพื่อรองรับการเดินทางในเขตเมืองหาดใหญ่และพื้นที่ต่อเนื่อง 2. เพื่อออกแบบกรอบรายละเอียด (Definitive Engineering and Architectural Design) ระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) 3. จัดทำเอกสารรายละเอียดคุณลักษณะสำหรับการจ้างออกแบบและก่อสร้าง 4. จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) 

ซึ่งเส้นทางทั้งหมดเริ่มต้นจาก สี่แยกคลองหวะ สร้างคู่ขนานเกาะกลางถนนกาญจนวนิช มีดังนี้
- สถานีคลองหวะ
- สถานีขนส่ง
- สถานีคลองเรียน
- สถานีม.อ.
- สถานีคอหงส์
เข้าถนนเพชรเกษมที่แยกคอหงส์ มีดังนี้
- สถานีราษฎร์ยินดี
- สถานีหน้าญ.ว.
- สถานีวงเวียนน้ำพุ
- สถานีตลาดกิมหยง
- สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่
- สถานีหาดใหญ่ใน
- สถานีขนส่งรถตู้

โดยระยะทางสิ้นสุดโครงการที่คิวรถตู้ตลาดเกษตรหาดใหญ่ใน รวมระยะทาง 12.54 กิโลเมตร เก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย "สงขลา-หาดใหญ่” ถือว่าเป็นหัวเมืองหลักทางเศรษฐกิจที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในโซนภาคใต้ที่ปัจจุบันมีสภาพการจราจรแออัด ส่งผลให้การค้าขาย คมนาคมการขนส่ง การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบตามไปด้วย ประการสำคัญเศรษฐกิจในพื้นที่หาดใหญ่-สงขลานั้นล้วนแล้วแต่นำเม็ดเงินสะพัดเข้าสู่ประเทศได้จำนวนมหาศาลได้ในอนาคต

ขอบคุณภาพข่าว : อบจ.สงขลา  Skyline Thailand

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง