หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี 2563 เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และปัญหาขาดแคลนน้ำทางการเกษตร
15 มกราคม 2563 | 6,327
สงขลา | ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี 2563 เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และปัญหาขาดแคลนน้ำทางการเกษตร

วันนี้ (15 ม.ค.63 ) ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม เตรียมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี 2563 เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และปัญหาขาดแคลนน้ำทางการเกษตร

 

โดยมี นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายสมหวัง เรืองเพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากการติดตามสภาพอากาศ และการบริหารจัดการน้ำมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับข้อมูลสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ในประเด็นสรุปการคาดการณ์ พื้นที่เสี่ยงต่อภัยแล้ง ปี 2562/2563 พบว่าในห้วงฤดูฝนที่ผ่านมา ถึงแม้อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก ตลอดจนแหล่งน้ำธรรมชาติของประเทศ จะสามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มมากขึ้น

แต่ในบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ก็ยังคงมีความเสี่ยง เนื่องจากมีปริมาณฝนสะสมน้อย ไม่อยู่ในเขตชลประทาน และไม่มีแหล่งเก็บน้ำสำรอง จึงอาจประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภคได้ สำหรับในเขตชลประทาน ก็มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำการเกษตร

เนื่องจากในหลายพื้นที่มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำน้อย อาจไม่เพียงพอในการสนับสนุนการเพาะปลูกทั้งนี้ การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดสงขลา ได้ให้อำเภอและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเตรียมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2563 ตามแนวทางของกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้ให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจ ซ่อมแซมแหล่งกักเก็บน้ำและภาชนะเก็บน้ำกลาง ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ รวมทั้งประสานหน่วยงานติดตั้งเครื่องจักรกลสาธารณภัย ในพื้นที่เสี่ยงภัยไว้ล่วงหน้า และสร้างการรับรู้ ให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการใช้น้ำอย่างประหยัด

ขอบคุณภาพข่าว :สนง ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กรมประชาสัมพันธ์


เรื่องที่เกี่ยวข้อง