หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวการศึกษา

หาดใหญ่ | สุดยอดครูต้นแบบ "ครูพี่เฟรม นายธีรทัศน์ ราชแก้ว ครูโรงเรียนเสนาณรงค์วิทยา (กองทัพบกอุปถัมภ์)" กับไอเดียสื่อการสอนพิชิตใจเด็ก ๆ
19 ธันวาคม 2562 | 44,538
หาดใหญ่ | สุดยอดครูต้นแบบ "ครูพี่เฟรม นายธีรทัศน์ ราชแก้ว ครูโรงเรียนเสนาณรงค์วิทยา (กองทัพบกอุปถัมภ์)" กับไอเดียสื่อการสอนพิชิตใจเด็ก ๆ

วันนี้(19/12/62) หาดใหญ่โฟกัส มีอีกหนึ่งคนเก่งที่น่าภูมิใจที่สุดในชีวิตของการเป็นครู ส่งต่อแนวคิดดี ๆ ผ่านการทำงานในอาชีพที่สำคัญกับอนาคตของชาติ อย่าง "ครู"จากรุ่นพี่ ศิษย์เก่าของคณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกภาษาไทย มหาวิทยาลัยทักษิณ ครูผู้โดดเด่นด้านการผลิตสื่อการสอน

ซึ่งทั้งนี้ทราบว่าก่อนที่ครูเฟรมจะเข้ามารับราชการครูก็ได้ทำการฝึกสอนอยู่ที่โรงเรียนมัธยม ซึ่งเด็กมัธยมจะเป็นเด้กที่อยู่ในส่วนของวัยรุ่นก็จะมีการเรียนรู้การเข้าใจในตัวผู้สอนได้เป็นอย่างดี มันจะมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเด็กในระดับประถม

โดยที่เด็กประถมจะมีความเป็นเด็กอย่างมาก มีความซุกซนตามประสาของเขาโดยที่จะมีช่องว่างระหว่างวัยค่อนข้างเยอะ ต้องบอกว่าในระยะแรกที่มาเป็นครูสอนประถมยังไม่มีการปรับตัวเข้าหากัน เลยทำให้การจัดการเรียนการสอนในระยะแรกค่อนข้างที่จะมีปัญหา ซึ่งในปัจจุบันี้จะมีโลกออนไลน์เกิดขึ้นอย่างมากและเพ็งความสนใจให้เด็กหันเหจากห้องเรียน

ฉะนั้นต้องบอกว่าทุกวันนี้ในยุคการศึกษาของไทยไม่ได้เป็นปัญหา แต่มันมีความสนใจรอบข้างที่ดึงความสนใจของเด็กออกไปจากห้องเรียน ในเมื่อผมมาเป็นครูประถมแล้วผมมีความต้องการที่จะดึงเด็กกลับมาสู่ห้องเรียน ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ในปีแรกที่เข้ามาสอนต้องบอกก่อนว่าไม่มีสื่อการเรียนการสอนแต่อย่างใดเลย มันทำให้เรารุ้ว่าการจัดการเรียนในห้องเรียนการคุมชั้น เป็นไปได้ยากมาก

เพราะเด็กไม่ได้สนใจในตัวเรา จะมัวเล่นแต่กับเพื่อน ๆ แล้วในใจเด็ก ๆ ก็จะพากันคิดว่าครูมายืนบ่น ๆ ทุกวันเขาจึงไม่สนใจที่จะเรียน แต่เมื่อวันหนึ่งผมได้เกิดไอเดียที่จะทำสื่อการเรียนขึ้นมา เพื่อมาใช้ในห้องเรียนมันเป็นการพลิกห้องเรียนไปเลย ในสายตาของเด็กที่มองครูเกิดเป็นสาตาประกายลุกวาว

สื่อการเรียนการสอนจึงมีความจำเป็นและมีความสำคัญต่อการจัดกระบวนการสอน ดั่งคำกล่าวที่ว่าอาวุธของนักรบก็คือดาบหรือมีด แต่อาวุธของครูก็คือสื่อการเรียนการสอน เมื่อครูมีสื่อการเรียนเราก็จะสามารถดึดงดูดเด็กให้กลับมายังห้องเรียนได้ เพื่อให้เกิดประสิทะิภาพ เด็กสามารถรวบรวมองค์ความรู้และสรุปความรู้ได้ด้วยตัวของเขาเอง และในปัจจุบันห้องเรียนของผมก็ปราศจากเด็กที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ทุกคนอ่านออกเขียนได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญสื่อทุกอย่างผมทำมาจากขยะที่เหลือใช้เอามารีไซเคิลใหม่ และสิ่งที่มีความสุขมากที่สุดคือรอยยิ้มของเด็ก ๆ

 

 

ขอบคุณภาพข่าว : Teeratouch Rachkaew , คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ


เรื่องที่เกี่ยวข้อง