หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

หาดใหญ่ | ชวนประชาชนท่องเที่ยวให้อาหารนกยูงที่ควนภูผา ที่พักสงฆ์ภูผาญาติการามบ้านพรุ
11 ธันวาคม 2562 | 18,826
หาดใหญ่ | ชวนประชาชนท่องเที่ยวให้อาหารนกยูงที่ควนภูผา ที่พักสงฆ์ภูผาญาติการามบ้านพรุ

วันนี้(11/12/62) หาดใหญ่โฟกัส มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอีก1แห่งมาแนะนำประชาชนในจังหวัดสงขลากัน ที่แห่งนี้หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้จัก เมื่อพระครูบวรสรนาท อธิชาติ ฐานิสสโร อดิษสร โพสต์ข้อความเชิญชวนญาติโยมทั้งหลายมาชมมาให้อาหารนกยูงกันได้ ที่ควนภูผา 

ทั้งนี้เองหากใครมีจิตกุศลในการบริจาคเงินเพื่อซื้ออาหารให้แก่นกยูงก็ยอนดี และขออนุโมทนาบุญสาธุ โดยในแต่ละวันจะมีชาวบ้านในระแวกใกล้เคียงหรือคนที่รู้จักแวะเวียนมาบ้างอย่างไม่ขาดสาย บางคนก็เข้ามาปฎิบัติธรรม สนทนาธรรมกับพระครูในช่วงเช้าสาย และยามเย็น

 

 

 ซึ่งนกยูงพวกนี้ไม่มีความอันตรายและสกปรกอย่างแน่นอนอบอาศัยอยู่ในป่าดิบแล้งและป่าผลัดใบผสมตามริมลำธารในป่า มีพฤติกรรมมักร้องตอนเช้าหรือพลบค่ำ กินอาหารจำพวกเมล็ดพืช แมลง และสัตว์เล็ก ๆ มีการกระจายพันธุ์อยู่ทางเหนือของประเทศอินเดียไปทางทิศตะวันออกผ่านพม่าและไทย

 

 โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท นกยูงอินเดีย (Pavo cristatus) มีหงอนบนหัวแผ่เป็นพัด มีหนังข้างแก้มเป็นสีขาว ขนส่วนคอและอกด้านบนเป็นสีน้ำเงิน พบกระจายพันธุ์ในอินเดียนกยูงไทย (Pavo muticus) มีหงอนบนหัวตั้งตรงเป็นกระจุก หนังข้างแก้มเป็นสีฟ้าและสีเหลือง ขนส่วนคอ หลัง ตลอดไปถึงปลายหางเป็นสีเขียว 

 

พบกระจายพันธุ์ตั้งแต่ภาคตะวันออกชองอินเดียติดกับพม่า ภูมิภาคอินโดจีน และชวาในความเชื่อของชาวล้านนา เชื่อว่า นกยูงเป็นปางหนึ่งของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยหากประชาชนคนใดอยากลองไปสัมผัสบรรยากาศแบบนี้ หรือให้อาหารนกยูงก็สามารถเดินทางไปได้ที่ ที่พักสงฆ์ภูผาญาติการาม-บ้านพรุ-หาดใหญ่ ถนนชุมซอย4 ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ จ.สงขลา หรือติดต่อ ร้านแซบซอย4 หรือร้านครัวนาวาได้ตลอด

ขอบคุณภาพข่าว : พระครูบวรสรนาท อธิชาติ ฐานิสฺสโร อดิษสร

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง