หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

ระโนด | คลื่นลมเเรง! ซัดเต่าตนุติดอวนประมง
8 ธันวาคม 2562 | 6,806
ระโนด | คลื่นลมเเรง! ซัดเต่าตนุติดอวนประมง

วานนี้ (7/12/62) เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบเต่าติดอวนที่ อ.ระโนด จ.สงขลา  โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนล่าง รับแจ้งจากคุณนพพร นิลพงศ์ พบสัตว์ทะเลหายากเกยตื้นมีชีวิตอยู่บริเวณ ต.ระวะ อ.ระโนด จ.สงขลา ผลการตรวจสอบเป็นเต่าตนุ เพศเมีย ขนาดความยาวกระดอง 36.5 เซนติเมตร กว้าง 34 เซนติเมตร 

โดยเต่าตนุตัวดังกล่าวมีสภาพอ่อนแรง ไม่มีบาดแผลภายนอก จากการสอบถามทราบว่าติดอวนประมง จึงนำเต่าทะเลมารักษา ตรวจเช็คสุขภาพ และพักฟื้นต่อที่ศูนย์วิจัยฯ

ซึ่งเต่าตนุจะมีลักษณะ หัวป้อมสั้น ปากสั้น เกล็ดเรียงต่อกันโดยไม่ซ้อนกัน กระดองหลังโค้งนูนเล็กน้อย บริเวณกลางหลังเป็นแนวนูนเกือบเป็นสัน ท้องแบนราบขาทั้งสี่แบนเป็นใบพาย ขาคู่หลังมีขนาดเล็กกว่าขาคู่หน้ามาก ขาคู่หน้ามีเล็บแหลมเพียงข้างละชิ้น สีของกระดองดูเผิน ๆ มีเพียงสีน้ำตาลแดงเท่านั้น แต่ถ้าหากพิจารณาให้ละเอียดจะพบว่าเกล็ดแต่ละเกล็ดของกระดองหลังมีสีน้ำตาลแดงหรือน้ำตาลอมเขียว ขอบเกล็ดมีสีอ่อน ๆ เป็นรอยด่างและมีลายเป็นเส้นกระจายออกจากจุดสีแดงปนน้ำตาล

เต่าตนุโตเต็มที่เมื่ออายุได้ 4–7 ปี เชื่อกันว่าอายุยืนถึง 80 ปี ฤดูวางไข่ตกอยู่ในราวเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนกันยายนในบริเวณอ่าวไทย และอยู่ในราวเดือนกันยายนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ในทะเลอันดามัน จำนวนไข่ต่อครั้งมีตั้งแต่ 70–150 ฟอง เต่าขนาดโตเต็มที่แล้วจะว่ายน้ำหากินไปเรื่อย ๆ แต่จะกลับมาวางไข่บนชายหาดที่ถือกำเนิด

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง


เรื่องที่เกี่ยวข้อง