หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สิงหนคร | เกิดอะไรขึ้น! พบซากเต่าตนุนอนตายเกยตื้น บริเวณหาดบางหอย
7 ธันวาคม 2562 | 6,372
สิงหนคร | เกิดอะไรขึ้น! พบซากเต่าตนุนอนตายเกยตื้น บริเวณหาดบางหอย

วานนี้ (6/12/626) กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช.อ่าวไทยตอนล่าง รับแจ้งจากเครือข่าย พบสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น บริเวณหาดบางหอย ม.1 ต.ชิงโค อ.สิงหนคร จ.สงขลา 

โดยจากการตรวจสอบพบเป็นซากเต่าตนุ เพศเมีย ขนาดกระดองมีความยาว 39 เซนติเมตร กว้าง 37 เซนติเมตร สภาพซากเน่ามาก อวัยวะภายในเน่า ไม่พบขยะในทางเดินอาหาร ไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างนำไปวิเคราะห์ DNA เพื่อใช้วินิจฉัยผลต่อไป

ซึ่งเต่าตนุจะมีลักษณะ หัวป้อมสั้น ปากสั้น เกล็ดเรียงต่อกันโดยไม่ซ้อนกัน กระดองหลังโค้งนูนเล็กน้อย บริเวณกลางหลังเป็นแนวนูนเกือบเป็นสัน ท้องแบนราบขาทั้งสี่แบนเป็นใบพาย ขาคู่หลังมีขนาดเล็กกว่าขาคู่หน้ามาก ขาคู่หน้ามีเล็บแหลมเพียงข้างละชิ้น สีของกระดองดูเผิน ๆ มีเพียงสีน้ำตาลแดงเท่านั้น แต่ถ้าหากพิจารณาให้ละเอียดจะพบว่าเกล็ดแต่ละเกล็ดของกระดองหลังมีสีน้ำตาลแดงหรือน้ำตาลอมเขียว ขอบเกล็ดมีสีอ่อน ๆ เป็นรอยด่างและมีลายเป็นเส้นกระจายออกจากจุดสีแดงปนน้ำตาล 

เต่าตนุโตเต็มที่เมื่ออายุได้ 4–7 ปี เชื่อกันว่าอายุยืนถึง 80 ปี ฤดูวางไข่ตกอยู่ในราวเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนกันยายนในบริเวณอ่าวไทย และอยู่ในราวเดือนกันยายนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ในทะเลอันดามัน จำนวนไข่ต่อครั้งมีตั้งแต่ 70–150 ฟอง เต่าขนาดโตเต็มที่แล้วจะว่ายน้ำหากินไปเรื่อย ๆ แต่จะกลับมาวางไข่บนชายหาดที่ถือกำเนิด

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง


เรื่องที่เกี่ยวข้อง