หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สทิงพระ | ชาวบ้านไม่เห็นด้วย! สร้างเขื่อนกัดเซาะชายฝั่ง (หาดมหาราช)
6 ธันวาคม 2562 | 8,268
สทิงพระ | ชาวบ้านไม่เห็นด้วย! สร้างเขื่อนกัดเซาะชายฝั่ง (หาดมหาราช)

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15/11/62 ที่ผ่านมา ซึ่งทางทีมข่าวหาดใหญ่โฟกัสได้นำเสนอเรื่องราวโดย ทางเพจ Beach for life ได้โพสต์ข้อความ "หาดมหาราช อ.สทิงพระ จ.สงขลา หาดทรายชายทะเลที่สงบ ร่มรื่น และมีความเป็นส่วนตัวมาก หาดทรายขาวน้ำไม่ลึกมาก สามารถเล่นน้ำได้ดี มีชายหาดร่มรื่นด้วยทิวสน มีการจัดแต่งเป็นที่พักผ่อน ที่ชมทิวทัศน์ ให้ความสะดวกในการพักผ่อนที่กลมกลืนกับธรรมชาติพอสมควร ด้านหลังแนวหาดเป็นสวนหย่อมและเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ประทับยืนหันหน้าออกสู่ทะเล มีที่พัก ร้านอาหาร ให้บริการนักท่องเที่ยว

ชายหาดแห่งนี้เคยมีการสร้างกำแพงกันดินเพื่อปรับภูมิทัศน์ไปแล้วหนึ่งครั้ง ซึ่งปัจจุบันกำแพงนั้นได้ถูกพืชชายหาดปกคลุมจนเกือบมิด นั่นย่อมแสดงให้เห็นว่า ชายหาดแห่งนี้ค่อนข้างเสถียร แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเชิงกายภาพใด ๆ 

แม้ช่วงที่เกิดพายุซัดฝั่งอย่างพายุปาบึกเมื่อเดือนมกราคม 2562 จากการลงพื้นที่สำรวจก็ไม่ปรากฏร่องรอยของการกัดเซาะชายฝั่ง มีเพียงทรายที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนถนนและน้ำที่กระเซ็นข้ามมาด้านในเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พร้อมทั้งเริ่มเห็นเสาเข็มจำนวนมากมาวางริมชายหาด มีการปักหมุดเขตการก่อสร้าง อะไรซักอย่าง คาดเดาได้ว่าน่าจะเป็นกำแพงกันคลื่นที่จะวางตัวอยู่บนชายหาดอย่างแน่นอน เราจะสร้างกำแพงทับลงไปบนชายหาดที่สมบูรณ์แบบนี้หรือ ? เราต้องใช้โครงสร้างทางวิศวกรรมป้องกันชายหาดที่ไร้ร่องรอยการกัดเซาะด้วยหรือ ? เรามีความ "จำเป็น" ขนาดนั้นเลยหรือ?

ยากจะคาดเดากับการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้แต่พยายามส่งต่อข้อมูล และผลักดันเชิงนโยบายบางอย่างเท่าที่พอจะมีแรงทำ รอติดตามอย่างใจเย็น" 

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 29/11/62 ที่ผ่านมา ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เริ่มทำโครงการสร้างกำแพงกันคลื่นเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งเเล้ว เเต่ในทางกลับกันประชาชนในพื้นที่เห็นว่าเป็นการทำลายธรรมชาติ เกรงว่าหลังจากโครงการเสร็จ จะเกิดอะไรขึ้น ทรายและชายหาดจะหายไปไหม จะกัดเซาะที่ใหม่ต่อไปหรือไม่ หากมีความคืบหน้า ทางทีมข่าวหาดใหญ่โฟกัสจะเเจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูล : Beach for life,หยุดทำลายชายหาด สทิงพระ


เรื่องที่เกี่ยวข้อง