หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

จะนะ | นพ.สุภัทร ฮากิจสุวรรณ เผยสถานการณ์เศรษฐกิจแย่ คนแห่ทำบัตรทองเพิ่มมากขึ้น
27 พฤศจิกายน 2562 | 9,365
จะนะ | นพ.สุภัทร ฮากิจสุวรรณ เผยสถานการณ์เศรษฐกิจแย่ คนแห่ทำบัตรทองเพิ่มมากขึ้น

วันนี้(27/11/62) หลังจากที่ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีข้อความว่า เศรษฐกิจแย่ลงมาก มองผ่านปรากฏการณ์คนลงทะเบียนเปลี่ยนสิทธิมาเป็นบัตรทองเพิ่มขึ้น งานประกันสุขภาพโรงพยาบาลจะนะ นำเสนอผลงานปี 62 มีสิ่งหนึ่งที่เด่นชัดในรอบสี่ห้าปีนี้คือ คนจะนะเปลี่ยนสิทธิมาเป็นสิทธิบัตรทองของ สปสช.มากขึ้น อย่างชัดเจน

ผมถามผู้รับผิดชอบงานว่า "แปลว่าอะไร" คนรับผิดชอบเล่าว่า "ทั้งหมดคือกลุ่มประกันสังคม พอโรงงานเลิกจ้าง เลยต้องเปลี่ยนสิทธิมาเป็นบัตรทอง หรืองานมีน้อยไม่มีโอที ลูกจ้างก็อยู่ไม่ไหว เลยลาออก ก็มาเปลี่ยนสิทธิมาเป็นบัตรทอง เศรษฐกิจมันแย่ลงจริงๆนะหมอ" นี่ยังไม่นับบางส่วนอีกทีแม้ถูกเลิกจ้างแต่ยังคงจ่ายเงินเพื่อประกันตนเองต่อ ส่วนที่เปลี่ยนจากบัตรทองเป็นประกันสังคมนั้น มีน้อยมากๆ

หากเศรษฐกิจดี คนเข้าสู่ภาคบริการหรือภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น กราฟจะกลับทิศ เพราะคนจะเปลี่ยนสิทธิจากบัตรทองไปเป็นประกันสังคม แต่การที่คนเปลี่ยนสิทธิมาเป็นบัตรทองเพิ่มขึ้น ก็เพราะตกงาน เศรษฐกิจแย่ลง จากกราฟชัดเจนว่า 5 ปีมานี้ เศรษฐกิจแย่ลงเห็นๆ และปี 2562 นี้

และที่สาหัสกว่าปีที่ผ่านๆมา รัฐบาลแจกเงิน ชิม ช็อป ใช้ ไม่น่าจะช่วยอะไรได้มาก เงินก็ตกไปอยู่ห้างร้านใหญ่ๆ ไม่ถึงร้านค้าย่อย ปี2563 ที่จะถึงนี้ ท่าทางจะเป็นปีที่ชีวิตประชาชนคนเดินดินจะสาหัสทีสุดจริงๆ ปล. ตกงานก็ยังดีตรงที่ว่าคนไทยยังมีบัตรทองคอยประคับประคองด้านสุขภาพไม่ให้ผู้คนต้องล้มละลาย 

ขอบคุณภาพข่าว : นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ


เรื่องที่เกี่ยวข้อง