หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

ควนเนียง | ฤดูปลาท่องเที่ยวมาถึงแล้ว ชาวควนเนียงแห่ซื้อปลาท่องเที่ยว กิโลละ 40 บาทเท่านั้น!!
21 พฤศจิกายน 2562 | 91,821
ควนเนียง | ฤดูปลาท่องเที่ยวมาถึงแล้ว ชาวควนเนียงแห่ซื้อปลาท่องเที่ยว กิโลละ 40 บาทเท่านั้น!!

วันนี้(21/11/62) เมื่อเข้าสู่หน้าฝนในช่วงเดือนพฤศจิกายน จะเป็นช่วงที่คนใต้เรียกว่า "ฝนพะ" เป็นช่วงน้ำหลากในฤดูฝน โดยปรากฏการณ์ดังกล่าว ทำให้ทะเลสาบสงขลาตอนล่างมีปริมาณน้ำจืดมากขึ้น จากน้ำเค็มกลายเป็นน้ำกร่อย ในช่วงนี้เองที่ชาวประมงท้องถิ่น จะสามารถจับปลาชนิดหนึ่ง ซึ่งมีอยู่ชุกชุมทั่วท้องทะเลสาบสงขลา ปลาชนิดนี้เรียกว่า "ปลาท่องเที่ยว" ปลาชนิดนี้สร้างรายได้อย่างมากมายให้กับชาวประมงในช่วงฤดูฝน

ปลาท่องเที่ยวในบริเวณลุ่มทะเลสาบสงขลา มักอาศัยอยู่ตั้งแต่บริเวณหาดแก้ว ซึ่งมีสภาพเป็นหาดทราย มีหญ้าทะเลค่อนข้างสมบูรณ์ ไปจนถึงบริเวณชายฝั่งหน้าตำบลหัวเขา ที่มีลักษณะเป็นโคลนปนทราย อีกทั้งยังครอบคลุมไปถึงเกาะยอและปากคลองพะวงอีกด้วย ในหนึ่งปีหรือหนึ่งฤดูกาล ชาวประมงจะจับปลาท่องเที่ยวได้จำนวนมาก

ก็ในช่วงเฉพาะระยะแรกที่ฝนตกหนัก ช่วงน้ำทะเลเริ่มเปลี่ยนจากน้ำเค็มเป็นน้ำจืดเท่านั้น ประมาณไม่เกิน 10 วัน ชาวประมงคนหนึ่งสามารถจับปลาท่องเที่ยวได้ประมาณ 1,000-3,000 กิโลกรัม ขึ้นไป ตามปริมาณหรือจำนวนของเครื่องมือจับปลาว่ามากน้อยเพียงใด ราคาของปลาท่องเที่ยวในท้องตลาด ปกติตกประมาณกิโลกรัมละ 30-50 บาท ในบางช่วงมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 100 บาท

ในเช้าวันนี้เองที่ตลาดควนเนียงประชาขนได้แห่ทะลักกันเข้ามาซื้อปลาท่องเที่ยวที่หลังตลาดควนเนียง โดยขายแค่ในราคากิโลละ 40 บาทเท่านั้น ทั้งสดสะอาดมาจากทะเล ใครอดแล้วอดเลยนะ เพราะปลาท่องเที่ยวถือเป็นราชาทางด้านอาหารของภาคใต้ ไม่ว่าจะนำไปแกงส้ม ทอด ตากแห้ง ก็ทำได้อย่างมากมาย

ทั้งนี้ลาท่องเที่ยว ถูกจัดเป็นของดีเกาะยอ เนื่องจากชาวประมงพื้นบ้านเกาะยอ นิยมจับปลาท่องเที่ยวมาแปรรูป กลายเป็นผลิตภัณฑ์ประจำท้องถิ่น อีกทั้งยังส่งปลาท่องเที่ยวเข้าสู่ร้านอาหารทะเล ที่มีอยู่มากมายรอบๆ เกาะยอ ปลาท่องเที่ยวมีเนื้อนิ่ม รสชาติอร่อย และมีไขมันที่ช่องท้องเยอะ สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายอย่าง ทั้งทอด ต้ม แกง ปิ้ง ย่าง และทำปลาแห้ง ปลาร้า ชาวบ้านบริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา นิยมนำปลาท่องเที่ยวมาแกงส้มกับหัวมันขี้หนูและต้มส้มโตนด รับรองอร่อยถูกปาก

ขอบคุณภาพ : หญิงพรรณ เวดดิ้ง

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง