หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

พังงา | ฮือฮา เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนหาดท้ายเหมือง สร้างความตื่นเต้นให้แก่ชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมาก
18 พฤศจิกายน 2562 | 8,021
พังงา  |  ฮือฮา เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนหาดท้ายเหมือง สร้างความตื่นเต้นให้แก่ชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

หลังจากที่โซเซียลได้นำเสนอภาพแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนหาด ได้สร้างความดีใจแก่ประชาชนผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก เพราะเต่าตัวนี้ได้หายไปนานเกือบนับ 10 ปี ก่อนที่จะโผล่ขึ้นมาวางไข่ให้เราเห็นอีกครั้ง ทั้งนี้ภาพดังกล่าวถือว่าหาดูได้ยากมาก โดยผู้ใชเฟซบุ๊กชื่อ สารัทธ์ เพชรรามวงศ์ ได้โพสต์ข้อความเล่าวินาทีที่สำคัญและตื่นเต้นว่า " ครั้งหนึ่งในชีวิต วันนี้17/11/62 เวลา 17.45 น. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านยประมงในพื้นที่ว่าได้พบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ ประมาณ 2.00 เมตร ขึ้นมาวางไข่อยู่หน้าหาดท้ายเหมือง (หน้าหาดบริเวณสนามกอล์ฟ  จังหวัดพังงา )ในรอบหลายปีมาก ๆ ที่จะเห็นภาพนี้ "

 

จังหวะที่ได้เห็นนั้นเป็นจังหวะที่วางไข่เสร็จพอดี กำลังฝังกลบเพื่อที่จะย้ายตัวเองลงสู่ทะเล หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงต้องทำการย้ายไข่ไปฟักตัวที่ชายหาดในส่วนหน้าที่ทำการอุทยาน โดยจากการนับได้ทั้งหมด มีจำนวน104 ฟอง แต่ไข่ที่ดีและสามารฟักได้นั้นมีจำนวน 85 ฟอง ทั้งนี้ไข่เต่ามะเฟืองดังกล่าว อาจใช้เวลาฟัก 55-60 วัน ทั้งนี้อีกไม่นานคาดว่าจะมีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่อีกใน 10-15 วันข้างหน้า  

โดยหลังจากนี้หลุมที่เต่ามะเฟืองได้ทำการฟักไข่ไว้ เจ้าหน้าที่ของอุทยานจะเร่งดูแลและติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันอนตรายที่จะเกิดขึ้นจากสัตว์ตัวอื่นที่จะมากินไข่ของมัน ทั้งนี้จะมีการมอบเงินเพื่อเป็นรางวัลให้แก่ผู้พบเห็นอีกด้วย

 

ขอบคุณภาพข่าวและข้อมูล : สารัทธ์ เพชรรามวงศ์


เรื่องที่เกี่ยวข้อง