หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | รมช. มหาดไทย มอบโฉนดที่ดินประชาชน ในพื้นที่อำเภอสิงหนครและอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จำนวน 354 ราย
17 พฤศจิกายน 2562 | 5,220
สงขลา | รมช. มหาดไทย มอบโฉนดที่ดินประชาชน ในพื้นที่อำเภอสิงหนครและอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จำนวน 354 ราย

วันนี้ (17 พ.ย. 62) ที่ศาลาเอนกประสงค์ เทศบาลเมืองม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในพื้นที่อำเภอสิงหนครและอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยมีนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน นายวรณัฏฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา นายอนุสร ตันโชติกุล ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง เขต 5 นายวิทศักดิ์ จำเริญนุสิต นายอำเภอสิงหนคร นายนพพร หนูเพชร นายอำเภอสทิงพระ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนที่มารับโฉนดที่ดินร่วมให้การต้อนรับ

นายนิพนธ์ บุญญามณี กล่าวว่า การสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดสงขลา ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ดังนั้นการออกโฉนดที่ดินที่ได้รับจากทางราชการเป็นเอกสารสิทธิ์มีความสำคัญ และสร้างหลักประกันความมั่นคงเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตในครอบครัวให้ดีขึ้น โฉนดที่ดินที่ได้รับจากทางราชการสามารถนำไปสร้างงาน สร้างรายได้ ซึ่งนับวันที่ดินหายากและมีราคาสูงขึ้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับแจกโฉนดที่ดินห่วงแหนที่ดินของตนเอง อย่านำไปจำหน่ายจ่ายโอนโดยไม่จำเป็น อย่าให้สูญหายหรือถูกผู้อื่นหลอกลวงเอาไปใช้ในทางที่เสียประโยชน์ หรือหากต้องการจะจดทะเบียนสิทธิ์และนิติกรรมใดๆ ให้ขอคำปรึกษาจากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสาขา หรือเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน ส่วนพี่น้องที่ยังไม่ได้รับโฉนดที่ดิน ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจที่ดิน จะเร่งรีบดำเนินการให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 กรมที่ดินได้จัดทำโครง “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยได้ดำเนินการสำรวจรังวัดทำแผนที่ออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดสงขลา ตามโครงการเดินสำรวจจัดทำรูปแปลงโฉนดที่ดินและเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินด้วยระบบ RTA GNSS Network ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ อีกทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งดำเนินการโดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลาเป็นผู้รับผิดชอบ

สำหรับการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการตามโครงการดังกล่าว มีเป้าหมาย จำนวน 8,000 แปลง โดยใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่สายสำรวจจังหวัดสงขลา จำนวน 10 สาย สำรวจเข้าดำเนินการกระจายไปในแต่ละพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งขณะนี้สามารถดำเนินการได้ จำนวน 8,020 แปลง สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ และโฉนดที่ดินที่จะมอบในวันนี้เป็นโฉนดที่ดินที่ได้ดำเนินการในท้องที่ตำบลวัดจันทร์ อำเภอสทิงพระและตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา จำนวน 354 ราย ซึ่งศูนย์อำนวยการเดินสำรวจฯ ได้รับความร่วมมือในการปฏิบัติงานจากผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และองค์กรปกครองท้องถิ่น ในพื้นที่เป็นอย่างดี

ด้านนายวรณัฏฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา ได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะที่ได้ลงพื้นที่มอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการ "มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน" ให้แก่ประชาชนเจ้าของที่ดิน ซึ่งการได้รับมอบโฉนดที่ดินตามโครงการ "มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชนจะทำให้ประชาชนผู้ได้รับโฉนดที่ดินมีหลักประกันความมั่นคงในกรรมสิทธิ์ สามารถนำไปประกอบการพัฒนาอาชีพของตนเองให้มีความเจริญต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด (สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา)
 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง