หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

จะนะ | นายเเพทย์ชื่อดังโพสต์ หาดใหญ่-สงขลา มีผลกระทบหรือไม่ “หากจะนะกลายเป็นนิคมอุตสาหกรรม”
17 พฤศจิกายน 2562 | 7,419
จะนะ | นายเเพทย์ชื่อดังโพสต์ หาดใหญ่-สงขลา มีผลกระทบหรือไม่ “หากจะนะกลายเป็นนิคมอุตสาหกรรม”

วานนี้ (16/11/62) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ได้โพสต์ข้อความว่า "จะนะเมืองอุตสาหกรรมหนัก ตอนที่ 1 : นิคมอุตสาหกรรมจะนะ คนหาดใหญ่สงขลากระทบไหม มหาวิทยาลัยทั้ง 5 แห่งในสงขลาช่วยศึกษาด้วย!

ตามแผนที่ ศอ.บต.ภายใต้การอนุมัติเห็นชอบของรัฐบาล ได้อนุมัติแผน 5 ปี 2562-2566 ให้จะนะเป็นเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ประกอบด้วย ท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 โรงไฟฟ้าขนาดราว 2,800 เมกะวัตต์ และนิคมอุตสาหกรรมหนัก 10,000 ไร่ ในเบื้องต้น ประกอบเข้ากับอุตสาหกรรมหนักที่มีอยู่แล้วคือโรงแยกก๊าซไทยมาเลเซียและโรงไฟฟ้าจะนะเดิม

คำถามสำคัญคือ จะนะเป็นเมืองอุตสาหกรรมหนักแล้ว ผลกระทบจะมาถึงเมืองหาดใหญ่และสงขลาไหม แค่ไหน และจะทำให้จังหวัดสงขลาเปลี่ยนภูมิทัศน์และระบบความสมดุลทางเศรษฐกิจที่ปัจจุบันพึ่งพึงเศรษฐกิจ 3 ขา คือ เกษตร อุตสาหกรรมและการบริการ/ท่องเที่ยวไหม สงขลาควรมีทิศทางเป็นอย่างไร

ในอดีตเวลาทำ EHIA ทางเจ้าของโครงการก็มักจะขีดวงมลพิษที่รัศมี 5 กิโลเมตร และศึกษาทีละโรงงานๆไป ซึ่งก็มักจะผ่านทุกโรงงาน แต่ผลกระทบโดยภาพรวมนั้นมักไม่มีการประเมิน รอใ้ห้ประชาชนประเมินเองเวลามีกลิ่น มีเสียง มีน้ำเสีย มีไฟใหม้หรือการระเบิดแบบที่เกิดที่ระยอง

ผมเองอยากให้ทางมหาวิทยาลัยในจังหวัดสงขลาที่มีถึง 5 มหาวิทยาลัยคือ ม.สงขลานครินมร์ ม.ทักษิณ ม.ราชภัฏสงขลา ม.ราชมงคลศรีวิชัย และ ม.หาดใหญ่(ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน) ร่วมกันทำการศึกษาอย่างเป็นระบบ จะได้ใช้วิชาการมานำ มาแทนการตัดสินโดยใช้อำนาจนิยมนำของรัฐบาลและ ศอ.บต.

หากไม่กระทบสิ่งแวดล้อมหรือวิถีชีวิต หรือหากกระทบเพียงเล็กน้อยและมีกลไกการบรรเทาผลกระทบที่คนสงขลาและชาวบ้านยอมรับได้ คนสงขลาต้องการเป็นจังหวัดอุตสาหกรรมหนัก การเปลี่ยนสงขลาเป็นระยองและมาบตาพุดก็มีความชอบธรรมอำนาจนิยมมักไม่ชอบงานวิชาการและการมีส่วนร่วมของประชาชน มหาวิทยาลัยทั้ง 5 แห่งในจังหวัดสงขลา คือความหวังของคนสงขลาที่อยากจะเห็นมหาวิทยาลัยรับใช้สังคมอย่างแท้จริงครับ"


เรื่องที่เกี่ยวข้อง