หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวกีฬา

สงขลา | สงขลาเอฟซี ใช้สนามติณสูลานนท์เป็นสนามเจ้าบ้าน สู้ศึกไทยลีก 4 ฤดูกาล 202
14 พฤศจิกายน 2562 | 11,267
สงขลา | สงขลาเอฟซี ใช้สนามติณสูลานนท์เป็นสนามเจ้าบ้าน สู้ศึกไทยลีก 4 ฤดูกาล 202

เมื่อวาน(14/11/62) เพจ Songkhla FC ได้โพต์ข้อความ Official สงขลาเอฟซี  ใช้สนามติณฯ ลุย T4 ขอขอบคุณ ปลัดประพันธ์ ศรีสุวรรณ และอบจ.สงขลา

บอร์ดบริหารสโมสรลงความเห็นกันว่าจะใช้สนามติณสูลานนท์เป็นสนามเจ้าบ้าน สู้ศึกไทยลีก 4 ฤดูกาล 2020 ที่กำลังจะมาถึง โดยถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี เนื่องจากสนามติณสูลานนท์ คือสนามที่เปรียบเสมือนสนามประจำจังหวัด เป็นจุดศูนย์กลางของแฟนบอล โดยเชื่อว่าจะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ทั้งนี้ทางสโมสรสงขลาเอฟซีต้องของคุณ "ท่านปลัดประพันธ์ ศรีสุวรรณ" ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และเจ้าหน้าที่ทุกท่านของ อบจ.สงขลา สำหรับการอนุเคราะห์สนามแห่งนี้

ทั้งนี้ จุดเริ่มต้นของสนามแห่งนี้ คงต้องย้อนกลับไปประมาณปี 2514 – 2515 ซึ่งในขณะนั้นจังหวัดสงขลาถือเป็นหลักของเขต 9 เมื่อครั้งกีฬาที่มีความสำคัญที่สุดอย่างกีฬาแห่งชาติ ยังคงเป็นกีฬาเขตและแบ่งการแข่งขันเป็น 10 เขต จึงจำเป็นต้องมีสนามกีฬาหลักประจำเขตที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ขณะนั้นองค์การส่งเสริมกีฬาแห่งประเทศไทย (อสกท.) ปัจจุบันคือการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้มีโครงการจัดสร้างสนามกีฬาในภูมิภาคขึ้น โดยในจังหวัดสงขลา ใช้ชื่อสนามว่า “ สนามกีฬาเขต 9 ” ตั้งอยู่ ณ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้นเอง

พ.ศ 2532 จังหวัดสงขลา ได้รับคัดเลือกให้เจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ ทำให้สนามกีฬาเขต 9 ต้องมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ รวมไปถึงการเปลี่ยนชื่อสนามจาก “ สนามกีฬาเขต 9 ” เป็น “ สนามกีฬาติณสูลานนท์ ” ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนั้น สนามกีฬาติณสูลานนท์กลายเป็นสนามกีฬาที่สำคัญในภาคใต้ในการจัดการแข่งขันกีฬาในประเภทต่าง ๆ

พ.ศ 2541 สนามกีฬาติณสูลานนท์ ได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพรายการใหญ่ที่สุดอย่างการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ปี 2541 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ สนามติณสูลานนท์ จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงครั้งใหญ่อีกครั้ง เพราะสนามได้รับการคัดเลือกให้เป็นสนามแข่งขันรอบคัดเลือกและนัดชิงที่ 3 ของกีฬาฟุตบอล โดยในนัดชิงที่ 3 ทีมชาติไทยพบกับทีมชาติจีน ทีมชาติไทยแพ้ไป 0-3 แต่ในทางกลับกันกับสามารถสร้างสถิติที่มีผู้เข้าชมการแข่งขั้นประมาณ 30000 กว่าคน เป็นยอดคนดูที่มากที่สุดในขณะนั้น

พ.ศ 2554 สนามติณสูลานนท์ในฐานะรังเหย้าของสงขลา เอฟซี (วัวชนแดนใต้) ยังคงเป็นสนามเจ้าของสถิติผู้เข้าชมฟุตบอลสูงสุดที่ 36,715 คน ในนัดที่เจอกับบุรีรัมย์ เอฟซี เมื่อ 7 ส.ค.54 ในระดับดิวิชั่น 1 ณ ตอนนั้น

ปี 2557 สนามติณสูลานนท์ เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้โอนการดูแลสนามมาให้กับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และมีการใช้งบประมาณร่วม 200 ล้านบาทในการปรับปรุงสนามทั้งสนามฟุตบอลและสนามอื่นๆ โดยเพิ่มความจุสนามจาก 35,000 ที่นั่งเป็น 45,000 ที่นั่งและเป็นเก้าอี้นั่งทั้งหมด เพื่อรองรับงานใหญ่กีฬาแห่งชาติ สงขลาเกมส์ 20-30 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : Songkhla FC , ไร่หญ้ากฤษณะ มีนบุรี


เรื่องที่เกี่ยวข้อง