หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

ระโนด | อลังการ! ขบวนแห่องค์กฐินที่ยาวที่สุดในสงขลา (วัดมะขามเฒ่า)
12 พฤศจิกายน 2562 | 7,272
ระโนด | อลังการ! ขบวนแห่องค์กฐินที่ยาวที่สุดในสงขลา (วัดมะขามเฒ่า)

วานนี้ (11/11/62) ที่วัดมะขามเฒ่า ต.ระโนด อ.ระโนด จ.สงขลาชมความสวยงามอลังการ ของขบวนแห่กฐิน ของชาวบ้านวัดมะขามเฒ่า ต.ระโนด อ.ระโนด จ.สงขลา จังหวัดสงขลา  ซึ่งถือว่าเป็นขบวนแห่องค์กฐินที่ยาวที่สุดของจังหวัดสงขลา ที่เกิดเกิดจากความสมัครสมานสามัคคีของชุมชนในหมู่บ้านและตำบลระโนด โดยทุกปีจะมีกฐินสามัคคีที่เกิดจากแรงศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพทอดกฐินจนตำรวจจราจรเป่านกหวีดไปด้วยร่วมเต้นกับชาวบ้านไปด้วยสร้างความกันเองและรักษาความปลอดภัยด้วย

ขบวนแห่องค์กฐิน ที่มีทั้งขบวนเดินเท้าจากตลาดระโนดและขบวน ของชาวบ้านที่มีระยะทางยาวร่วม  2 กิโลเมตร เป็นขบวนแห่ขององค์กฐิน ของชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนที่วัดมะขามเฒ่า ต.ระโนด อ.ระโนด จ.สงขลา  ของเทศบาลตำบลระโนด

โดยนายเกียรติศักดิ์  ตันธนกุล นายกเทศมนตรีตำบลระโนด และนายสุพจน์  นวลทอง  ประธานสภาเทศบาล ตำบลระโนด ที่ได้จัดให้มีการทอดกฐินขึ้นด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านในชุมชนทุกหลังคาเรือน ที่ต่างนำต้นปัจจัยที่จะถวายเป็นองค์กฐิน มาร่วมในขบวนแห่กฐินในครั้งนี้ เพื่อเป็นความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านที่จะสืบทอดประเพณีทอดกฐินสามัคคี ที่ชาวบ้านได้ร่วมกันจัดขึ้นทุกปี ถึงแม้จะมีเจ้าภาพจากพื้นที่อื่นมาทำการทอดกฐิน แต่ชาวบ้านที่นี่ก็ยังคงมีส่วนร่วมที่จะบริจาคปัจจัยเพื่อสมทบทุนกฐินและร่วมกันแห่องค์กฐิน ซึ่งถือว่าเป็นขบวนที่ยาวและยิ่งใหญ่ของคนในพื้นที่

โดยขบวนแห่นั้นก็จะประกอบด้วยวงดุริยางค์ที่ นำเพลงสนุกสนานมาบรรเลงเป็นต้นขบวนนอกจากนั้นก็จะมีกลุ่มแม่บ้านจากนอกพื้นที่และในพื้นที่ ร่วมการแสดงในขบวน และในขบวนนั้นก็จะมีต้นปัจจัยที่ชาวบ้านแต่ละหลังคาเรือนจะนำเข้าสมทบทุกหลังคาเรือน ซึ่งมีมากกว่า 3,000 ครอบครัว เข้าร่วมในขบวนแห่จึงทำให้ขบวนกฐินของวัดมะขามเฒ่า แห่งนี้ ถือว่าเป็นขบวนกฐินที่มีความยิ่งใหญ่และยาวที่สุดในจังหวัดสงขลา

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง