หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สงขลา | อลงกรณ์ ยืนยันห่วงใยชาวประมง เร่งรัดแก้ปัญหา จ่อเสนอครม. ปล่อยสินเชื่ออาชีพประมงครั้งประวัติศาสตร์
4 พฤศจิกายน 2562 | 7,765
สงขลา | อลงกรณ์ ยืนยันห่วงใยชาวประมง เร่งรัดแก้ปัญหา จ่อเสนอครม. ปล่อยสินเชื่ออาชีพประมงครั้งประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 3/11/62 นาย“อลงกรณ์” ยืนยันรัฐห่วงใยชาวประมง เร่งรัดแก้ปัญหาประมง จ่อเสนอ ครม. ปล่อยสินเชื่ออาชีพประมงครั้งประวัติศาสตร์ ยกร่าง พรบ.กองทุนประมง และ พรบ.สภาการประมงแห่งชาติ ตั้งอนุ กก. ฟื้นฟู พัฒนาศักยภาพ 4 คณะ พร้อมสกัดนำเข้าสัตว์น้ำผิด กม. แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

 นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ปัญหาประมงที่สะสมหมักหมมมานานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการร่วมกับสมาคมประมงทุกสมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดการแก้ปัญหาและฟื้นฟูศักยภาพประมงเช่นโครงการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องและฟื้นฟูศักยภาพทั้งประมงพื้นบ้านประมงพาณิชย์และประมงนอกน่านน้ำ1หมื่นล้านโดยรัฐชดเชยดอกเบี้ยกว่า2พันล้านและโครงการซื้อเรือที่ประสงค์จะนำออกนอกระบบกว่า2พันลำวงเงิน7พันล้านเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรที่ยังยืนเป็นวงเงินรวมกันกว่า 17,000 ล้านซึ่งรัฐมนตรีเกษตรฯ ได้ลงนามไปตั้งแต่เดือนที่แล้วขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงบประมาณเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไปโดยเฉพาะโครงการสินเชื่อจาก ธกส. นั้น ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ ธกส.จะให้สินเชื่ออาชีพประมงและไม่เคยมีรัฐบาลใดเคยดำเนินการมาก่อน


สำหรับข้อเรียกร้องเรื่องการแก้ไขกฎระเบียบและกฎหมายประมงนั้นกระทรวงเกษตรฯได้ตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานทั้งยกร่างกฎหมายใหม่ เช่น พรบ. กองทุนประมง และ พรบ. สภาการประมงแห่งชาติให้แล้วเสร็จใน 90 วัน รวมทั้งแก้ไขกฎระเบียบรวมทั้งกฎหมายที่มีบทบัญญัติโทษรุนแรงเกินมาตรฐานสากลและกฎไอยูยู (IUU) ซึ่งหลายฉบับอยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกาและเตรียมเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ส่วนการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานตามมาตรา 83 ของ พรก. ประมงนั้น กรมประมงได้ส่งเรื่องให้กระทรวงแรงงานแล้วเพื่อนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว เพื่อดำเนินการจัดหาแรงงานประมงต่อไป


“หลังจากประชุมร่วมกับทุกสมาคมประมง 6 ครั้งใน 6 สัปดาห์แรก จนมีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรฯ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงไทย 4 คณะ ได้แก่
1.คณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงพื้นบ้าน
2.คณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงพาณิชย์ และการประมงนอกน่านน้ำไทย
3คณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
4.คณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประมง

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาการประมงของไทยแบบยั่งยืนโดยมีการประชุมทันทีหลังมีการแต่งตั้งอย่างน้อย 2 ครั้งในเดือนตุลาคมรวมทั้งสร้างโอกาสให้กับชาวประมงและผู้ประกอบการประมงด้วยการขยายความร่วมมือไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนกลุ่มประเทศแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดียรวมทั้งองค์การสากลเช่นยูเอ็นและองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO)" นายอลงกรณ์กล่าว ด้านปัญหาราคาสัตว์น้ำตกต่ำอันเป็นผลเนื่องมาจากการนำเข้าสัตว์น้ำ จากต่างประเทศนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายและมีมาตรการในการควบคุมการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำให้เป็นไปตามมาตรฐานการแก้ไขการทำการประมงผิดกฎหมายรวมถึงสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างเข้มข้นและจับกุมไปแล้วหลายกรณีเพื่อป้องกันการทะลักเข้ามาของสินค้าสัตว์น้ำที่ผิดสุขอนามัยสัตว์น้ำและได้จากการทำการประมงผิดกฎหมาย

ขอบคุณภาพข่าว : Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์ , สำนักงานกรมประมงสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง