หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

หาดใหญ่ | เตรียมรอสรุปแผนมอเตอร์เวย์ M84 หาดใหญ่-สะเดา
4 พฤศจิกายน 2562 | 38,648
หาดใหญ่ | เตรียมรอสรุปแผนมอเตอร์เวย์  M84  หาดใหญ่-สะเดา

วันนี้(4/11/62) หาดใหญ่โฟกัสมีข่าวคืบหน้ากรณีสรุปมอเตอร์เวย์ ตามแผนปี 2558 ทั้งหมด 21 สาย ทั่วประเทศ จากที่เคยโพสต์ เรื่องแผนพัฒนามอเตอร์เวย์ ปี 2558 มีคนสนใจเยอะมาก แต่ข้อมูลอาจจะไม่ครบถ้วน และเป็นโพสต์ที่เก่าตั้งแต่เริ่มเพจใหม่ๆ ข้อมูลอาจจะไม่แน่นเท่าที่ควรครับ วันนี้ได้ข้อมูลเต็มๆ มาเลยขอโพสต์รายละเอียดอีกครั้งนึงครับ ขอเริ่มต้นจาก แผนมอเตอร์เวย์ ปี 2558 ซึ่งมีทั้งหมด 21 เทียบกับแผนมอเตอร์เวย์ ปี 2540 ซึ่งมีทั้งหมด 13 สาย

 

โดยมีการแก้ไข สายบางสายและเพิ่มสายขึ้นมา โดยเฉพาะสายที่เชื่อมระหว่างภูมิภาค เช่น เหนือ-อิสาน และ อิสาน-ตะวันออก พร้อมกับสายเชื่อมโยงกับเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ ประเทศลาว ซึ่งมีถึง 4 สาย ตามโครงการ E-W Economic corridor เส้นบน และเส้นล่างเรามาดูสายทางตามภูมิภาคกันเลยเริ่มต้นที่ภาคอิสาน สาย M6 บางปะอิน-หนองคาย ซึ่งได้เริ่มสร้างไปแล้ว คือสายกรุงเทพ-โคราช สาย M2 ตาก-มุกดาหาร ตามแผน E-W Economic Corridor เชื่อม ประเทศพม่า-ลาว สาย M3 สุรินทร์-บึงกาฬ เชือม ประเทศลาว-กัมพูชา สาย M4 นครสวรรค์-อุบลราชธานี เชื่อมระหว่างภาคกลาง-อิสาน ซึ่งสาย M2,M3 และ M4 เป็นสายใหม่ที่เกิดขึ้นในแผนแม่บทปี 58 ซึ่งก็น่าจะอีกนานพอสมควรกว่าจะได้เริ่ม ต่อมาที่ภาคเหนือสาย M5 เป็นสายหลักซึ่งเชื่อมระหว่างภาคกลางไปภาคเหนือ ออกประเทศลาวเชื่อมต่อจีนตอนใต้ สาย M51 เป็นสายย่อย เชียงใหม่-ลำปาง(แจ้ห่ม) ที่เชื่อมสายหลัก M5 ที่วิ่งผ่านลำปาง-เชียงราย โดยไม่ผ่านเชียงใหม่ เชื่อมต่อเข้าเชียงใหม่ด้วยสายนี้ สาย M2 ตาก-มุกดาหาร ตามแผน E-W Economic Corridor เชื่อม ประเทศพม่า-ลาว

ภาคกลางและตะวันออกเนื่องจากภาคกลางเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของประเทศพร้อมกับเชื่อมโยงระหว่าง กรุงเทพ-EEC ,พม่า-กัมพูชา และภูมิภาคอื่นๆ เลยจะมีเส้นทางมากกว่าภาคอื่น เริ่มต้นจากสาย M5 เป็นสายหลักซึ่งเชื่อมระหว่างภาคกลางไปภาคเหนือ ออกประเทศลาวเชื่อมต่อจีนตอนใต้ สาย M6 บางปะอิน-หนองคาย ซึ่งได้เริ่มสร้างไปแล้ว คือสายกรุงเทพ-โคราช สาย M7 กรุงเทพ-บ้านฉาง หรือมอเตอร์เวย์ กรุงเทพชลบุรี ที่เราใช้กันอยู่ จะเปิดครบสายตามแผน ในกลางปีหน้า ซึ่งเป็นสายเดียวของแผนที่เสร็จครบเต็มสาย

 

สาย M8 นครปฐม-นราธิวาส ซึ่งเป็นสายหลักเชื่อมต่อภาคใต้ ซึ่งตอนนี้ เตรียมจะมีการประมูล PPP ช่วงแรก นครปฐม-ชะอำ สาย M9 คือวงแหวน กรุงเทพ รอบที่ 2 หรือกาญจนาภิเศก ที่เรารู้จักกันดี ซึ่งเป็นมอเตอร์เวย์ แค่ฝั่งตะวันออก และด้านใต้ ซึ่งตามโครงการจะมีการทำมอเตอร์เวย์ให้ครบรอบ โดยเริ่มต้นส่วนด้านตะวันตก ช่วงบางปะอิน-บางบัวทอง ก่อน เพื่อเชื่อมต่อ มอเตอร์เวย์ สาย M6 บางปะอิน-โคราช และ สาย M81 บางใหญ่-กาญจนบุรี เข้าด้วยกัน สาย M52 สุพรรณบุรี-ชัยนาท ต่อจากวงแหวนรอบ 4 M92 สาย M53 ปลายอุดรรัถยา (วงแหวนตะวันตก)- บางปะหัน ซึ่งเป็นสายที่ทับซ้อนกับของโครงการของการทางพิเศษ ซึ่งตอนนี้ทำ EIA เสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถก่อสร้างได้ทันที 

สาย M61 แหลมฉบัง-โคราช เชื่อมต่อมอเตอร์เวย์ M6 ซึ่งจะเริ่มทำมอเตอร์เวย์สายนี้ช่วง แหลมฉบัง-ปราจีนบุรี ก่อน สาย M71 วงแหวนตะวันออก-อรัญประเทศ ซึ่งเชื่อมต่อกับกัมพูชา สาย M72 ชลบุรี(บ้านบึง)-ตราด เป็นสายที่มาทดแทนสาย M7 ที่กุดอยู่อู่ตะเภา แทนจะต่อปลายไปจันทบุรีตามแผนปื 2540 สาย M81 บางใหญ่-กาญจนบุรี-ด่านพุน้ำร้อน ซึ่งตอนนี้กำลังสร้างช่วง บางใหญ่-กาญจนบุรี อยู่ครับ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผน E-wCorridor ส่วนใต้ รวมกับ สาย M72 เชื่อม ทวาย-โฮจิมิน  สาย M82 วงแหวนตะวันตก (พระราม 2)-ปากท่อ ทับบนถนน พระราม 2 ตลอดเส้นทาง ซึ่งตอนนี้ กำลังก่อสร้างช่วง วงแหวนตะวันตก-มหาชัย-บ้านแพ้ว ซึ่งตอนนี้ ได้ประมูลถึงมหาชัยไปแล้ว ส่วน ต่อไปบ้านแพ้วรอคนมาร่วมทุน PPP ซึ่งจะรวบโครงการเข้าด้วยกัน สาย M91 วงแหวนกรุงเทพ รอบที่ 3 มหาชัย-พุทธมณฑล สาย 5 - ไทรน้อย-บางไทร-วังน้อย-ธัญบุรี-ลำลูกกา-หนองจอก-ลาดกระบัง-บางบ่อ-บางพลี-และกลับมาที่มหาชัย

สาย M92 วงแหวน กรุงเทพ รอบ 4 นครชัยศรี-สุพรรณบุรี-ลพบุรี-สระบุรี-นครนายก-ปราจีนบุรี-ฉะเชิงเทรา ซึ่งช่วงนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ต่อไปสาย M8 และ เป็นกิ่งของ M81 ที่ก่อสร้างไว้รอ ที่นครชัยศรี ภาคใต้ สาย M8 นครปฐม-นราธิวาส ซึ่งเป็นสายหลักเชื่อมต่อภาคใต้ ซึ่งตอนนี้ เตรียมจะมีการประมูล PPP ช่วงแรก นครปฐม-ชะอำ สาย M83 สุราษฎร์ธานี-ภูเก็ต ซึ่งเท่าที่ดูมีการใช้เขตทางร่วมกับทางหลวง 44 Southern seaboard บางส่วน และแยกไปพังงา ก่อนจะไปจบก่อนข้ามสะพานเข้าภูเก็ต สาย M84 สงขลา-สะเดา ซึ่งเป็นเส้นทางที่สำคัญมากในการพัฒนาการค้าชายแดน ไทย-มาเลเซีย จะทำหาดใหญ่-สะเดาก่อน ช่วยส่งเสริมด่านชายแดนที่มีมูลค่ามากที่สุดในประเทศ และต่อกับมอเตอร์เวย์ของมาเลเซีย

ระยะการก่อสร้างตามแผนแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ 10 ปีแรก และ 10 ปีหลัง แผนการก่อสร้าง ที่มีการเริ่มศึกษา เตรียมก่อสร้าง และก่อสร้างอยู่ คือ ส่วนที่กำลังก่อสร้าง
1. M6 มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช
2. M81 มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี
3. M7 มอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด
4. M82 มอเตอร์เวย์วงแหวนตะวันตก (พระราม 2)-มหาชัย

ส่วนที่เตรียมทำ PPP
1. M84 มอเตอร์เวย์หาดใหญ่-สะเดา
2. M82 มอเตอร์เวย์มหาชัย-บ้านแพ้ว
3. M8 มอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ
4. M5 ดินแดง-บางปะอิน(โทลเวย์)

มอเตอร์เวย์ที่หลายๆคนถามหา น่าจะมากสุดที่ซาวน์เสียงกันในโพสก่อนหน้าเลยครับ คือ Motor way สาย หาดใหญ่-สะเดา หรือสาย M81 ขอเกริ่นก่อนว่า ทุกวันนี้ถนนที่เชื่อมหาดใหญ่-สะเดา มีสายเดียวคือถนน กาญจนวนิช ซึ่งเป็น ถนน 4 เลน ที่ถ้าเคยเดินทางในเส้นนี้จะรู้เลยว่านครมาก เพราะมีเขตทางแคบ ไฟแดงเยอะ และรถบรรทุกเยอะมาก รวมทั้งรถขนไม้ยาง ที่เป็นกองทัพมด ซึ่งรถกระจองอแงมาก ตลอดเส้นทางเกือบ 60 กม กรมทาหลวงเป็นถึงปัญหา และโอกาสจากในพื้นที่ เลยทำ Motor Way เส้นนี้ขึ้นมา โดยทางเริ่มต้นจากเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ใหม่ จากจุดตัด กับสาย 4 แล้วตัดเลียบไปด้านหลังสนามบินหาดใหญ่ ตรงไปทางด่านปาดังเบซาร์ และไปสุดที่ด่านศุลกากรสะเดา 2 ที่กำลังก่อสร้างอยู่ ซึ่งใหญ่กว่าด่านเดิมมากกว่า 5 เท่า จะช่วยระบายรถบรรทุกหน้าด่านได้ไวขึ้น มีทางเข้าออก 4 ทางคือ1.จุดตัด สาย 4 ที่ก่อนถึงเมืองหาดใหญ่2.สนามบิหาดใหญ่
3.ปาดังเบซาร์ 4.ด่านสะเดา 2 ซึ่งระบบเป็นระบบผิด เก็บเงินตามระยะทาง ซึ่งมีระบบจ่ายเงินทั้ง Auto และ จ่ายเงินสด โครงการนี้เป็นโครงการ PPP คือร่วมลงทุนกับเอกชน โดยรัฐเวนคืนให้ แล้วเอกชนลงทุนก่อสร้าง เก็บค่าบริการ และดูรักษาตลอดเวลา 30 ปี ซึ่งจากข่าวมีนักลงทุนสนใจเข้าร่มลงทุนหลายชาติ สายนี้จะช่วยร่นเวลาเดินทาง หาดใหญ่-สะเดา จาก 1 ชั่วโมง ให้เหลือแค่ 30 นาทีได้ แน่ๆ มีประโยชน์กับเศรษฐกิจแน่นอนครับ ซึ่งตามแผน โครงการจะเปิดให้ริการในปี 2567

แต่ขอเพิ่มเติมข้อมูลถ้าพูดถึงเส้นนี้แล้วไม่พูดถึง ด่านศุลกากร สะเดา 2 ก็คงไม่ได้เพราะเป็นโครงการที่เกิดมาซึ่งกันและกัน แต่ตอนนี้ด่านศุลกากรได้เริ่มสร้างไปแล้ว ซึ่งปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของด่านสะเดาคือการผ่านแดนของรถบรรทุกซึ่งผ่านแดนไปมา ทั้ง ไทยและมาเลย์ ซึ่งของเดิม รถติด และใช้เวลาผ่านแดนเป็นวันๆ รถบรรทุกต้องมาเสียเวลาหน้าด่านอยู่ ทางศุลกากรเลยสร้างด่านใหม่เพื่อขยายช่องให้บริการเพิ่มเติม เพื่อความสะดวก และรวดเร็วในการผ่านแดน

ขอบคุณภาพข่าว : โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง