หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

 สงขลา | สุดยอด! หนุ่มราชภัฏสงขลา เพาะเห็ดถั่งเช่าเลี้ยงครอบครัวส่งตัวเองเรียน
2 พฤศจิกายน 2562 | 9,415
 สงขลา | สุดยอด! หนุ่มราชภัฏสงขลา เพาะเห็ดถั่งเช่าเลี้ยงครอบครัวส่งตัวเองเรียน

วันนี้( 2 พ.ย.62 ) ที่บ้านเขที่ 24 /3 หมู่ 7 ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธ์ จังหวัดสงขลา  นายธวัชชัย  เพชรรัตน์  หนุ่มนักศึกษา คณะเทคโนโลยี่การเกษตร ชั้นปี ที่ 4 จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา หนุ่มยอดกตัญญู เล่าให้ฟังว่าตอนตนเองอยู่โรงเรียนประถมตนเองได้ขายโรตีสองคนน้องชายทุกวันหลังเลิกเรียน คือคิดอย่างเดียวว่าครอบครัวของเราลำบากพ่อแม่หาเช้ากินค่ำบ้านสมัยนั้นก็ต้องเช่าเขาอยู่พ่อก็เก็บของเก่าขายกับแม่พอตอนว่างงานพ่อก็รับจ้างฉีดยาฆ่าหญ่าตามที่ใครจะจ้าง

พอตนเองได้เรียนจนถึงมหาลัยตนเองก็ได้เรียนเกี่ยวกับเกษตรและสนใจจะนำความรู้ที่ตนเรียนมาเอามาปรับกับข้อมูลในอินเตอร์เน็ตบ้าง ตอนแรกตนเองบอกแม่ว่าตนเองจะเพาะเห็ดนางฟ้าขายแม่ก็สนใจแรก ๆ ก็ขายวันละ ไม่กี่บาทหลังก็มีตลาดเริ่มเข้ามาและก็ค้นข้อมูลการเพาะเห็ดหลินจือแดง จนประสบความสำเร็จจนมีลูกค้าประจำขายปลีกและส่งทั่วไปและได้มีเงินซื้อที่ดินผืนเล็กๆปลูกบ้าน และโรงเพาะเห็ด แต่อยู่มาวันหนึ่งพ่อก็ล้มป่วยเป็นโรคมะเร็งในปอดเนื่องจากพ่อรับจ้างฉีดยาฆ่าหญ้ามากจนเกินไป จนพ่อต้องเสียชีวิตลง ก็เหลือแต่ตนเองกับแม่และน้อง ตนเองก็บอกกับแม่ว่าเราเองเหลือกันแค่สามคนแล้วต้องสู้

นางนิตยา  อภัยพรหม ผู้เป็นแม่ก็กัดฟันสู้ จนน้องนายธวัชชัย ได้ศึกษาการเพาะเห็ดถั่งเช่าทดลองเพาะในลังกับในตู้เย็นและมาทำห้องใหญ่เป็นห้องนอนมาดัดแปลงจนสำเร็จ จึงคิดต่อเติมโรงเรือนเลยใช้พื้นที่บ้านเป็นโรงเรือน ต้องติดแอร์เพื่อปรับอุนหภูมิของเห็ด ตอนนี้เห็ดเก็บได้หลายรอบแล้วตนเองก็ให้แม่ช่วยเก็บเห็ดที่เพาะไว้ ประมาณ สองเดือนถึงจะได้รอบของเห็ด ตอนนี้มีลูกค้ามาสั่งแบบไม่ขาดสายขายแทบไม่ค่อยจะทันเพราะเห็ดเราต้องนำมาเด็ดออกและนำไปตากแอร์เพื่อปรับอุนหภูมิและนำไปอบอีกครั้งก็หลายขั้นตอนทุกขั้นตอนต้องเน้นเรื่องความสะอาด  ตอนนี้ที่สั่งดอกที่อบแห้ง กิโลกรัมละ 5 หมื่นกว่าบาทแต่ที่บ้านขายขนาดทดลอง 20 กรัม 1,000 บาท ส่วนโคนกิโลละ 3,000 – 5,000 บาท 

ตนเองต้องการจะต่อยอดจากเห็ดหลินจือกับเห็ดถั่งเช่าเพราะต้องการให้พ่อกับแม่ได้กินเพราะมีประโยชน์มากและต้องการหารายได้เสริมช่วยเหลือทางบ้านส่งน้องเรียนเพราะตนเองไม่มีพื้นที่ใหญ่ๆก็ต้อวใช้พื้นที่เล็กๆให้มีประโยชน์ให้มากที่สุดเท่าที่ช่วยทางครอบครัวได้และท่านใดสนใจศึกอบรมหรือสอบถามได้ที่ คุณนิตยา   โทร  063-7962790

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง