หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สงขลา|ผู้ว่าฯ เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง หลังประสบปัญหาราคากุ้งตกต่ำและต้นทุนการผลิตสูง พร้อมกำหนดแนวทางร่วมกันเพื่อสร้างความมั่นคงแก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน
17 ตุลาคม 2562 | 7,482
สงขลา|ผู้ว่าฯ เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง หลังประสบปัญหาราคากุ้งตกต่ำและต้นทุนการผลิตสูง พร้อมกำหนดแนวทางร่วมกันเพื่อสร้างความมั่นคงแก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน

หลังจากที่มีการประชุมหารือกันในวันที่9/10/62 ที่ห้อง CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกล้า ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมหาแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาราคากุ้งขาวแวนนาไมตกต่ำ โดยมีนายวรณัฐ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา นายรุ่งโรจน์ และสูบ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง นายชวลิต แสงฉาย ประธานเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย นายครรชิต เหมะรักษ์ ประธานชุมรมกุ้งสงขลา-นครศรีฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา พาณิชย์จังหวัดสงขลา พลังงานจังหวัดสงขลาและผู้แทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่ภาคใต้งเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียง เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งหลังประสบปัญหาราคากุ้งต่ำกว่าต้นทุนการผลิต

ล่าสุด นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกล้า ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากที่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่ภาคใต้ได้เรียกร้องให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำนั้น จังหวัดสงขลาได้ตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือและแก้ไขอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบอำนาจและหน้าที่ของจังหวัด โดยได้มอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ พาณิชย์จังหวัด ประมงจังหวัด พลังงานจังหวัดและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคากุ้งตามหนังสือร้องเรียนของผู้เลี้ยงกุ้ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกกระบวนการจะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินงาน ซึ่งจากการหารือในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ได้รับทราบถึงสภาพปัญหาของเกษตรกรที่ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งนี้จังหวัดสงขลาจะนำปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวของเกษตรกรเสนอต่อรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

นายครรชิต เหมะรักษ์ ประธานชุมรมกุ้งสงขลา - นครศรีฯ กล่าวว่า กุ้งขาวแวนนาไมเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ที่ผ่านมาผลิตได้ปีละประมาณ 5-6 แสนตัน นำเงินรายได้เข้าประเทศเกือบแสนล้านบาท ต่อมาได้ประสบปัญหาโรคระบาดทำให้ผลผลิตลดลงเหลือ 2-3 แสนตัน/ปี ด้วยสถานการณ์ขณะนี้กุ้งขาวแวนนาไมราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ราคา 30-50 บาท/กก. ในขณะที่ต้นทุนการผลิตสูงและการเกิดโรคระบาดของกุ้ง สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้การเลี้ยงกุ้งมีความเสี่ยงสูงเกษตรกรต้องประสบภาวะการขาดทุนทำให้เกษตรกรเดือดร้อนมาก

พร้อมทั้งขอให้ทางรัฐบาลเปิดกรอบการเก็บอัตราค่าไฟฟ้าอีกหนึ่งประเภท นั้นคือ ไฟฟ้าประเภท การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาภาระพลังงานให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ตลอดจนการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาการจัดตั้งกองทุนกุ้ง เพื่อเป็นองค์กรในการบริหารจัดการส่งเสริมพัฒนาการเลี้ยงกุ้งและเป็นเงินทุนในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและอุตสาหกรรมกุ้งไทยทั้งระบบ

นอกจากนี้ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้ร้องขอความช่วยเหลือผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคากุ้งอย่างเร่งด่วน โดยใช้โครงการประกันรายได้เหมือนกับสินค้าประเภทข้าว ปาล์ม ยาง ฯลฯ ด้วยการประกันรายได้ชดเชยส่วนต่างตามขนาดกุ้ง

โดยกุ้งขนาด 100 ตัว/กิโลกรัม ให้อยู่ที่ราคา 130 บาท, กุ้งขนาด 90 ตัว/กิโลกรัม อยู่ที่ราคา 140 บาท, กุ้งขนาด 80 ตัว/กิโลกรัม อยู่ที่ราคา 150 บาท, กุ้งขนาด 70 ตัว/กิโลกรัม อยู่ที่ราคา 160 บาท, กุ้งขนาด 60 ตัว/กิโลกรัม อยู่ที่ราคา 180 บาท, กุ้งขนาด 50 ตัว/กิโลกรัม อยู่ที่ราคา 200 บาท กุ้งขนาด40 ตัว กิโลกรัมอยู่ที่ราคา 220 บาทและกุ้งขนาด 30 ตัว/กิโลกรัม อยู่ที่ราคา 240 บาท เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้และไม่ขาดทุนจากการประกอบอาชีพ

ขอบคุณภาพข่าว : เฟซบุ๊กผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง