หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

หาดใหญ่ | ประกาศ "งด" ออกกำลังกายกลางแจ้ง PM2.5 มีค่าความเข้มข้นฝุ่นละออง "เกินมาตรฐาน"
8 กันยายน 2562 | 30,213
หาดใหญ่ | ประกาศ "งด" ออกกำลังกายกลางแจ้ง PM2.5 มีค่าความเข้มข้นฝุ่นละออง "เกินมาตรฐาน"

ประกาศ...หาดใหญ่วันนี้ "งด"ออกกำลังกายกลางแจ้ง PM2.5 มีค่าความเข้มข้นฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน วันนี้(08 ก.ย.62) ทางเพจรายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ ได้มีการรายงานว่า เช้านี้(08/09/62) ค่าความเข้มข้นฝุ่นละอองลอยในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีค่าสูงเกินมาตรฐาน โดยในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงล่าสุด 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ดังนั้นควรงดกิจกรรมกลางแจ้งจนกว่าค่าจะกลับสู่สภาวะปกติ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" ทั้งนี้ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น และผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

สาเหตุ จากผลการจำลองการเคลื่อนที่ของมวลอากาศจากแหล่งกำเนิดแบบย้อนกลับแสดงให้เห็นผลจากทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้พัดผ่านจุดเผาไหม้(hotspot) บางส่วนบนหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดหมอกควัน เข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทย เป็นผลให้เกิดหมอกควันข้ามแดน (transboundary haze) ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ค่า PM2.5 มีค่าสูงขึ้น

ประชาชนสามารถตรวจสอบค่าความเข้มข้น PM2.5 ได้จากสถานีวิจัยตรวจวัดค่าฝุ่นของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ อ.เทพา และ อ. หาดใหญ่ จ.สงขลา และ อ.เมือง จ.ปัตตานี จำนวน 5 สถานี ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้ http://airsouth.things.in.th

ภาพเปรียบเทียบวานนี้(07/09/62)

ข้อมูลจาก รายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้


เรื่องที่เกี่ยวข้อง