หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

นราธิวาส | ไฟไหม้ป่าพรุโต๊ะแดง กระทบระบบนิเวศพื้นที่ป่าเสียหาย คาดสาเหตุเกิดจากการลักลอบเข้าไปหาของป่า
27 สิงหาคม 2567 | 3,771
นราธิวาส | ไฟไหม้ป่าพรุโต๊ะแดง กระทบระบบนิเวศพื้นที่ป่าเสียหาย คาดสาเหตุเกิดจากการลักลอบเข้าไปหาของป่า

วันที่(26/8/67) ได้เกิดเหตุไฟป่าลุกไหม้บริเวณบ้านป่าเย หมู่ที่ 10 ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติฯ โดยนายสยามรัฐ อวัยวานนท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพรุโต๊ะแดง ได้รับแจ้งเหตุจากเครือข่าย อส.อส.บ้านป่าเย

จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่เกิดเหตุเป็นสวนยางพาราท้ายสวนติดกับป่าพรุโต๊ะแดง มีลักษณะเป็นป่าเสม็ดและป่ากุมบาง ซึ่งมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ แต่ไฟที่ลุกไหม้ได้ลุกไหม้ต้นกุมบางด้านบนเท่านั้น ไม่ได้ลามลงไปใต้ดิน เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 14.00 น. และดับไฟได้ทั้งหมดในเวลา 17.00 น. ของวันเดียวกัน

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุของการเกิดไฟป่าในครั้งนี้ เกิดจากการที่คนร้ายเข้าไปในพื้นที่เพื่อหาของป่า และได้จุดไฟเผารังผึ้ง จึงทำให้ไฟลุกลามออกมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในพื้นที่ป่าพรุโต๊ะแดง ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด เจ้าหน้าที่จึงขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลรักษาป่า และหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจก่อให้เกิดไฟป่า

ป่าพรุโต๊ะแดง  ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติฯ หากผุ้ใดบุกรุกโดยไม่ได้รับอนุญาติ มีโทษตามกฎหมาย ดังนี้ ห้ามยึดถือ/ครอบครอง/ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัย/ก่อสร้าง/แผ้วถาง/เผาป่า/ทำไม้/เก็บหาของป่า หรือทำให้ป่าสงวนแห่งชาติเสื่อมสภาพ บทลงโทษจำคุก 1 – 10 ปี และปรับ 20,000 – 200,000 บาท

ซึ่งป่าพรุโต๊ะแดง  ถือเป็นป่าพรุที่มีเนื้อที่มากที่สุดที่ยังเหลืออยู่ในประเทศไทย  ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำ เภอ คือ อำ เภอตากใบ อำ เภอสุไหงโก-ลก และอำ เภอสุไหงปาดี  เป็นป่าพรุผืนสุดท้ายของเมืองไทยที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำลำดับที่ 1102 ของประเทศไทยเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2544


เรื่องที่เกี่ยวข้อง