หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

เทพา | พบแนวปะการังเกาะขาม กลุ่มปะการังอ่อนหนังและพรหมทะเล ยังคงแข็งแรงสมบูรณ์
1 พฤษภาคม 2567 | 5,853
เทพา | พบแนวปะการังเกาะขาม กลุ่มปะการังอ่อนหนังและพรหมทะเล ยังคงแข็งแรงสมบูรณ์

ในระหว่างวันที่ 29-30 เมษายน 2567 เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาปะช้าง - แหลมขาม  ร่วมกับ  ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม - ENVI PSU,  Coastal Oceanography and Climate Change Research Center - COCC ) 

และอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.) บ้านปากบางสะกอม ม.1 ต.สะกอม อ.เทพา จ.สงขลา ได้ร่วมกันสังเกตการณ์และเก็บข้อมูลแนวปะการังบริเวณเกาะขาม ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาปะช้าง-แหลมขาม  เบื้องต้นพบปะการังฟอกขาวเล็กน้อยและสีซีดจาง ส่วนมากเป็นปะการังโซนตื้น 2-3 เมตร รวมไปถึงกลุ่มปะการังอ่อนหนังและพรหมทะเล แต่ภาพรวมไม่ถึงขั้นรุนแรง แนวปะการังเกาะขามส่วนใหญ่ยังคงสุขภาพดี

 

คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าปัญหาที่พบในปัจจุบันคือทรัพยากรทางทะเลส่วนใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะทรัพยากรปะการังมีแนวโน้มปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสาเหตุหลายประการทั้งสาเหตุจากธรรมชาติ เช่น การเพิ่มอุณหภูมิน้ำทะเลอย่างผิดปกติ การเพิ่มจำนวนของศัตรูตามธรรมชาติ และความเสียหายที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่ มลพิษ ขยะ และตะกอนจากการพัฒนาชายฝั่ง การติดตามสภาพปะการังจึงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยกรได้อย่างทันท่วงที แต่ด้วยความจำกัดของอัตรากำลังรวมทั้งภารกิจที่หลากหลายของจ้าหน้าที่ที่ทำหน้ที่ติดตามสถานภาพทรัพยากรปะการัง

ทำให้ผู้ศึกษาวิจัยและเก็บข้อมูลแนวปะการังของกรมทรัพยกรทางทะเลและชายฝั่งเห็นพ้องต้องกันว่าควรมีการปรับปรุงวิธีการเก็บข้อมูล การติดตามสถานภาพแนวปะกรัง รวมทั้งรอบระยะเวลาการสำรวจให้มีประสิทธิภาพ และครอบคลุมพื้นที่ที่เป็นตัวแทนพื้นที่แนวปะการังได้มากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทรัพยากรปะกรังรวมทั้งภารกิของจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามาถนำข้อมูลจากการสำรวจไปใช้ในการบริหารจัดการและอนุรักษ์พื้นที่แนวปะการังได้อย่าง มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับภารกิจของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หนังสือ "วิธีการสำรวจและเก็บตัวอย่างในระบบนิเวศแนวปะกรัง" ได้รวบรวมวิธีติดตามสถานภาพแนวปะกรัง ตลอดจนการสำรวจ ก็บข้อมูล และการก็บตัวอย่างสิ่งมีชีวิตในแนวปะการังเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น เพื่อการติดตามสถานภาพแนวปะการังระยะยาว การศึกษาองค์ประกอบชนิด ความหลากหลาย รวมทั้งปัจจัยต่างๆ ที่ใช้บ่งชี้ควาสมารถของแนวปะกรังในการฟื้นตัวจกการฟอกขาว

ซึ่งเป็นวิธีการที่ผู้ศึกษาวิจัยและเก็บข้อมูลแนวปะการังของสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยกรทางทเลและชายฝั่งทะเล กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งใช้ในการสำรวและศึกษาสิมีชีวิตในระบบนิวศแนวปะกรัง เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปใช้เป็นแนวทางในการศึกษาวิจัย หรือติดตามสถานภาพของแนวปะการังต่อไป

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง